Phái đoàn của Cơ quan Năng lương nguyên tử quốc tế sẽ đến Bắc Triều Tiên
00:12 19/06/2007: Cơ quan giám sát năng lượng nguyên tử của LHQ cho hay sẽ gửi một phái đoàn đến Bắc triều Tiên vào tuần tới để thảo luận việc giám sát việc đóng cửa lò phản ứng hạt nhân Yongbyong của nước này.

Loan báo vừa kể được Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế có trụ ở ở Vienne đưa ra hôm nay, 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng mời các thanh sát viên LHQ đến nước họ.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế cho biết phái đoàn sẽ tới Bình Nhưỡng vào tuần lễ cuối tháng sáu này. Trưởng đoàn thương thuyết gia Hoa Kỳ về vấn đề hạt nhân của Bình Nhưỡng, ông Christopher Hill, cho biết Bình Nhưỡng có thể sẽ đóng cửa lò phản ứng hạt nhân chính của họ trong vài tuần tới sau một thời gian chờ đợi lâu dài hơn mọi người đã tưởng.

Trợ lý ngoại trưởng Christopher Hill đưa ra nhận định hôm nay tại Bắc Kinh, nơi ông đang cùng vị tương nhiệm Trung Quốc thảo luận về việc Bắc Triều Tiên đề nghị cho các thanh sát viên LHQ đến nước họ.

Một giới chức Bắc Triều Tiên nói với Thông tấn xã Interfax của Nga rằng Bình Nhưỡng dự tính đóng cửa lò phản ứng hạt nhân vào hạ tuần tháng 7.

Nam Triều Tiên, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga đã cam kết sẽ tưởng thưởng cho Bắc Triều Tiên về ngoại giao và trợ cấp năng lượng cho nước này để đổi lấy việc họ chịu giải giới.

Theo Voanews, 18/06/2007

 

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10413867
Lên đầu trang
SSL