Triều Tiên sẽ nhận 25 triệu USD trước 16/6?
00:12 14/06/2007: Báo Asahi Shimbun của Nhật Bản hôm 13/6 cho biết CHDCND Triều Tiên đã rút một phần tiền từ tài khoản bị phong tỏa tại một ngân hàng ở Macau, báo hiệu một bước đột phá trong cuộc tranh cãi tài chính đã cản trở tiến trình giải trừ hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Tờ báo cho biết 2 doanh nhân có làm ăn với CHDCND Triều Tiên vào tuần rồi đã rút mỗi người 128.000 USD tiền mặt từ số tiền 25 triệu USD bị phong tỏa tại ngân hàng Banco Delta Asia (BDA). Số tiền còn lại, được gửi bằng nhiều ngoại tệ, đã được quy đổi thành USD và đưa vào một tài khoản duy nhất.

Cũng trong ngày 13/6, Ngoại trưởng Hàn Quốc Song Min-soon cho biết nỗ lực giải quyết bất đồng về tài khoản bị phong tỏa của CHDCND Triều Tiên đang ở giai đoạn cuối sau nhiều tháng thương thảo. Tại cuộc họp báo ở Seoul, Ngoại trưởng Song nói: “Việc giải quyết vấn đề BDA đang trong giai đoạn cuối khi các nước liên quan có những biện pháp khác nhau. Hãng tin Yonhap dẫn một nguồn tin của Chính phủ Hàn Quốc cho biết toàn bố số tiền sẽ được chuyển cho CHDCND Triều Tiên trước ngày 16/6.

25 triệu USD của CHDCND Triều Tiên trong ngân hàng BDA đã bị phong tỏa từ năm 2005 sau khi Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc ngân hàng này giúp Bình Nhưỡng rửa tiền và làm giả tờ 100 USD. Trong khi đó, CHDCND Triều Tiên đòi phải nhận lại được số tiền trên trước khi thực hiện cam kết giải giới hạt nhân theo thỏa thuận đạt được vào tháng 2 năm nay tại Bắc Kinh.

Theo Nld.com.vn, 14/06/2007

 

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10401630
Lên đầu trang
SSL