CHDCND Triều Tiên đã rút một phần tiền bị phong tỏa
00:12 13/06/2007: Bình Nhưỡng đã rút một phần tiền ở tài khoản bị phong tỏa ở ngân hàng Macau, báo hiệu bước đột phá trong bất đồng dai dẳng ngăn chặn CHDCND Triều Tiên giải trừ hạt nhân.

Tờ Asahi Shimbun hôm nay (13/6) dẫn nguồn tin ẩn danh cho hay, hai đại diện thương mại của CHDCND Triều Tiên cuối tuần trước đã rút được tiền mặt từ khoản 25 triệu USD bị đóng băng tại Ngân hàng Banco Delta Asia, Macau.

Theo Asahi Simbun, số tiền còn lại, vốn được gửi bằng nhiều loại tiền, nay đã được chuyển sang đôla và chuyển vào một tài khoản chung.

"Tài khoản của CHDCND Triều Tiên dường như đã được chuyển đổi và tiền sẽ được gửi qua ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ để giải quyết vấn đề ngay lập tức", Asahi Shimbun trích lời một quan chức Ngân hàng Banco Delta Asia nói.

CHDCND Triều Tiên từ chối thực hiện cam kết đóng cửa cơ sở hạt nhân chính do bất đồng về tài khoản của nước này, vốn bị đóng băng từ 2005 vì Mỹ nghi có dấu hiệu tiền giả và hoạt động rửa tiền.

Asahi Shimbun nói, hai thương gia chịu trách nhiệm về tiền của CHDCND Triều Tiên đã rút mỗi người 1 triệu đôla Hồng Kông (128.000USD) bằng tiền mặt. Đây là lần rút tiền đầu tiên kể từ khi lệnh trừng phạt được áp đặt.

"Hiện chưa rõ liệu CHDCND Triều Tiên có bắt đầu từ bỏ chương trình hạt nhân sau khi việc chuyển tiền được hoàn tất hay không. Thủ tục chuyển tiền dường như đã hoàn tất".

Tuần trước, tờ The New York Times đưa tin, Nga đã nhận lời giúp chuyển tiền cho Bình Nhưỡng thông qua một ngân hàng của nước này và ngân hàng dự trữ liên bang Mỹ tại New York. Một số ngân hàng trước đó đã từ chối tham gia giao dịch vì sợ ảnh hưởng tới uy tín.

Theo thỏa thuận 6 bên liên quan tới Mỹ, CHDCND Triều Tiên chấp thuận đóng cửa lò phản ứng hạt nhân để đổi lấy viện trợ và những đặc ân về ngoại giao. Trong giai đoạn đầu, Bình Nhưỡng phải hoàn tất việc đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon vào ngày 14/4 nhưng nước này tuyên bố chỉ thực hiện cam kết sau khi nhận hết tiền từ các tài khoản bị phong tỏa.

Theo Vietnamnet, 13/06/2007

Tin bài khác
Online: 115
Số lượt truy cập: 10401393
Lên đầu trang
SSL