Bình Nhưỡng lại bắn thử tên lửa
00:12 08/06/2007: Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc cho hay, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành bắn thử tên lửa tầm ngắn trên biển Hoàng Hải ngày hôm qua 7/5. Đây là loạt phóng tên lửa lần thứ hai của nước này trong vòng 2 tuần qua.

Yonhap khẳng định, họ đang thẩm định thông tin rò rỉ từ các nhân viên tình báo Hàn Quốc, theo đó CHDCND Triều Tiền có thể đã bắn nhiều tên lửa tầm ngắn trên biển Hoàng Hải. Nếu thông tin trên là chính xác, đây là loạt bắn thử thứ hai của Bình Nhưỡng chỉ trong vòng 2 tuần qua.

Theo tiết lộ của một chuyên gia trong chính phủ Hàn Quốc được Yonhap trích dẫn, Bình Nhưỡng đã bắn một tên lửa vào buối sáng và một vào buổi tối, tầm xa dưới 100km, và có thể là tên lửa đất đối hạm hoặc hạm đối hạm. Kênh truyền hình YTN trích lời nguồn tin khác trong chính phủ Hàn Quốc tiết lộ, mỗi năm, CHDCND Triều Tiến bắn từ 5-6 tên lửa tầm ngắn.

Một quan chức thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết tình báo nước này xác định “CHDCND Triều Tiên đã bắn các tên lửa tầm ngắn trên vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của nước này. Hiện chúng tôi đang cố gắng xác định xem có bao nhiêu quả tên lửa được bắn đi và chúng thuộc loại nào”.

Ngày 25/5, Bình Nhưỡng đã tiến hành bắn thử tên lửa tầm ngắn vào vùng biển Nhật Bản, trong khuôn khổ các cuộc thao diễn thường lệ và không đe dọa đến an ninh của các nước láng giềng.

Ông Gordom Johndroe, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia của Nhà Trắng cho rằng, vụ bắn thử lần này “không mang tính xây dựng” và yêu cầu Bình Nhưỡng phải ngay lập tức từ bỏ chương trình hạt nhân của mình. Trong thông cáo báo chí đọc bên lề Hội nghị G8 đang diễn ra ở Heiligendamm, Đức, ông Gordon tuyên bố: “Mỹ và các nước đồng minh đều cho rằng, CHDCND Triều Tiên phải từ bỏ việc thử tên lửa”.

Trước đó, ngày 6/6, Tổng thống Mỹ George Bush và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu với các phóng viên trước lễ khai mạc Hội nghị G8 rằng, hai nước nhất trí mong muốn thấy Bình Nhưỡng có những bước tiến mới trên con đường giải trừ quân bị.

Một chuyên gia cao cấp của Bộ quốc phòng Nga nhận định, các vụ bắn thử tên lửa của CHDCND Triều Tiên cho thấy, nước này đã có ý định đẩy mạnh phát triển chương trình tên lửa của mình. Theo ông, các tên lửa của Bình Nhưỡng rất khó bị đánh chặn và chỉ bị phát hiện nhờ hệ thống giám sát do Nga sản xuất. Nếu CHDCND Triều Tiên tiếp tục các vụ thử tên lửa, điều đó có thể sẽ phát động một cuộc chạy đua vũ trang trong vùng. Các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương không sở hữu công nghệ sản xuất tên lửa sẽ tìm cách để đạt được mục tiêu đó.

Các cuộc bắn thử diễn ra trong lúc căng thẳng giữa CHDCND Triều Tiên gia tăng, do Tokyo đã thông qua các lệnh trừng phạt về kinh tế chống lại Bình Nhưỡng, nhằm đáp trả vụ thử hạt nhân của nước này hôm 9/10/2006. Trong cuộc đàm phán đa phương diễn ra tại CHDCND Kinh ngày 13/2, Bình Nhưỡng đã cam kết sẽ phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Nhưng đến thời hạn chót là ngày 14/4, Bình Nhưỡng vẫn chưa quyết định đóng cửa cơ sở hạt nhân Yongbyon và yêu cầu giải quyết bất đồng liên quan đến 25 triệu USD của nước này bị đóng băng trong một ngân hàng của Macau.

Theo dantri.com.vn, ngày 08/6/2007

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10400723
Lên đầu trang
SSL