Tổng thư ký LHQ sẽ tham gia hội đàm 6 bên
00:12 07/06/2007: Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon đang cân nhắc việc giữ vai trò trực tiếp trong cuộc đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Nhà lãnh đạo này còn dự định bổ nhiệm một điều phối viên Bán đảo Triều Tiên.

Theo một báo cáo nội bộ có nhan đề: "Bán đảo Triều Tiên: Chính sách và Chiến lược", LHQ mong muốn ông Ban và tổ chức quốc tế này tham gia giải quyết bế tắc hạt nhân Bình Nhưỡng. LHQ muốn giúp các bên giải quyết những vấn đề vướng mắc và vượt qua khó khăn liên quan tới các dự án viện trợ cho CHDCND Triều Tiên.

Bản báo cáo do Ban các vấn đề chính trị LHQ soạn thảo dưới dạng đề xuất. Tài liệu này nêu ra một số biện pháp nhằm thúc đẩy các hoạt động của LHQ trên Bán đảo Triều Tiên và nhấn mạnh việc cần thiết phải thúc đẩy hội đàm 6 bên, tái khởi động đối thoại chính trị với Bình Nhưỡng để thực hiện mục tiêu Bán đảo Triều Tiên phi hạt nhân.

Ban Các vấn đề chính trị cũng đưa ra hướng đi cụ thể như Tổng Thư ký LHQ nên tham gia vào quá trình phi hạt nhân và chỉ định một điều phối viên LHQ cấp cao chịu trách nhiệm về các chương trình viện trợ cho CHDCND Triều Tiên.

Báo cáo cũng vạch ra một số lựa chọn, gồm đối thoại chính trị trực tiếp với Bình Nhưỡng, ông Ban sẽ tham gia hội đàm 6 bên về giải trừ hạt nhân CHDCND Triều Tiên với tư cách là một nhà thương thuyết hoặc quan sát viên. Tài liệu này nhấn mạnh việc LHQ phải có đề xuất riêng cho vấn đề phi hạt nhân và kêu gọi các nước ủng hộ các hoạt động viện trợ của LHQ.

Đề xuất mà Ban Các vấn đề chính trị LHQ nêu ra, mong đợi Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon bổ nhiệm một phái viên LHQ chịu trách nhiệm về các vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên để phối hợp các nỗ lực. Tuy nhiên, văn bản này cũng đề cập tới việc trước hết ông Ban phải nhận được sự ủng hộ và hợp tác từ các nước trong nhóm hội đàm 6 bên và các thành viên Hội đồng Bảo an LHQ.

Theo Vietnamnet, 07/6/2007

Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10400884
Lên đầu trang
SSL