Các cường quốc bàn thảo nghị quyết mới về Iran
00:12 27/02/2007: Theo lời quan chức Anh, sáu nước đã thống nhất sẽ làm việc cho một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an để buộc Iran kết thúc chương trình hạt nhân nhưng vẫn duy trì cam kết tìm kiếm một giải pháp ngoại giao.

Kết thúc những cuộc thảo luận về vấn đề Iran hôm qua (26/2), các quan chức từ Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Mỹ và Đức đã đưa ra bước đi đầu tiên cho những động thái tiếp theo sau khi có ‘’xác nhận của Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế IAEA rằng, Iran không tuân thủ SCR (Nghị quyết của Hội đồng Bảo an) 1737", quan chức trong đoàn đàm phán Anh John Sawers cho biết.

Ông đưa ra tuyên bố trên sau cuộc gặp. "Chúng tôi bắt đầu làm việc cho một nghị quyết mới của Hội đồng Bảo an trên cơ sở nghị quyết 1737. Chúng tôi cũng đã cân nhắc biện pháp tốt nhất giải quyết vấn đề Iran, tất cả đều cam kết tìm kiếm con đường đàm phán’’.

Theo ông John Sawers, chưa có quyết định nào được đưa ra và cần những cuộc tiếp xúc nhiều hơn giữa các bên vào cuối tuần này.

Các cuộc gặp diễn ra sau khi vào tuần trước, IAEA xác nhận Iran không ngừng hoạt động làm giàu uranium theo thời hạn 60 ngày của Hội đồng Bảo an.

Hôm nay, Ngoại trưởng Iran Manouchehr Mottaki ra tuyên bố, nước ông sẽ không bao giờ ngừng công việc làm giàu uranium bất chấp áp lực quốc tế gia tăng. "Yêu cầu Iran ngừng làm giàu là bất hợp lý và dựa trên cơ sở chiến lược chính trị sai lầm’’, hãng thông tấn Iran IRNA trích lời ông Mottaki trong một cuộc họp báo tại Tehran.

"Điều này sẽ không bao giờ trở thành hiện thực’’, ông nhấn mạnh rằng, dù sao Iran cũng đã chuẩn bị đàm phán về vấn đề hạt nhân mà không có bất cứ điều kiện nào.

Theo tintuconline 27/2/2007

Tin bài khác
Online: 116
Số lượt truy cập: 10402811
Lên đầu trang
SSL