Nga sợ Mỹ tấn công Iran
14:02 27/02/2007: Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết Matxcơva lo ngại về khả năng Mỹ sẽ dùng biện pháp quân sự đối với Iran.

"Chúng ta lo ngại rằng những dự đoán và giả thiết về khả năng Mỹ tấn công quân sự nhằm vào Iran đã trở nên thường xuyên hơn", Lavrov phát biểu trong một cuộc gặp Tổng thống Nga Putin.

Lavrov nhắc đến lời bình luận của Phó tổng thống Mỹ Dick Cheney tuần trước, trong đó nói rằng "tất cả các biện pháp đều được Washington cân nhắc" để ngăn chặn Iran có được vũ khí hạt nhân.

"Không phải là cấm vận từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc thì là cuộc tấn công nào đây?", Putin đặt câu hỏi trong cuộc gặp tại khu dinh thự của ông tại ngoại ô Matxcơva. "Chẳng ai nói đến biện pháp cấm vận nào như vậy cả", Lavrov đáp.

Nga có quan hệ khá chặt chẽ với Iran và đang giúp nước này xây dựng cơ sở hạt nhân tại Bushehr dù Matxcơva đồng ý các biện pháp cấm vận một phần của LHQ đối với quốc gia Hồi giáo này.

Mỹ nghi ngờ Iran đang theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân dưới vỏ bọc là chương trình năng lượng. Tehran bác bỏ cáo buộc đó và khẳng định họ có quyền theo đuổi chương trình năng lượng vì hòa bình.

Đại điện của 6 bên trong đó có Nga đã tập trung tại London hôm qua để bàn về việc tăng sức ép đối với Iran. Mỹ, dù khẳng định không có ý định tấn công Iran bằng quân sự, đang tăng cường hỏa lực hải quân tại vùng Vịnh khi đưa tàu sân bay đến khu vực này.

Tạp chí New Yorker của Mỹ hôm thứ bảy cho biết Bộ Quốc phòng Mỹ đã thành lập một nhóm công tác đặc biệt nhằm lên kế hoạch mà theo đó, cuộc tấn công sẽ được tiến hành trong vòng 24h sau khi có lệnh của người đứng đầu Nhà Trắng.

Theo tintuconline.com.vn 27/2/2007

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10402645
Lên đầu trang
SSL