Iran phóng thành công tên lửa vào không gian
09:09 26/02/2007: Iran đã phóng thành công tên lửa đầu tiên của nước này vào không gian, Đài truyền hình quốc gia Iran đưa tin hôm 25/2. Sự kiện này, nếu được khẳng định, diễn ra đúng vào lúc căng thẳng leo thang giữa Tehran và phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Iran.

Mặc dù đưa rất ít chi tiết về tên lửa này cũng như tầm xa của nó song Đài truyền hình Iran cho biết tên lửa mang theo thiết bị phục vụ nghiên cứu. Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu không gian vũ trụ Iran, Mohsen Bahrami, các thiết bị đó do Bộ Khoa học và Bộ Quốc phòng chế tạo.

Iran đã có một chương trình vệ tinh dân sự song cho tới nay luôn phải thuê tên lửa của Nga để đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Trong năm 2005, vệ tinh của Iran do Nga chế tạo đã được một tên lửa của Nga đưa vào không gian. Ngay sau đó, các quan chức quân đội Iran cho biết họ đang chế tạo một loại tên lửa phóng vệ tinh. Tháng trước, họ đã tuyên bố sẽ sớm thử  nghiệm loại tên lửa này.

Theo các chuyên gia quân sự, công nghệ chế tạo tên lửa phóng vệ tinh của Iran có thể được dựa trên công nghệ chế tạo tên lửa tầm xa Shahab-3. Nếu Iran đã phóng được tên lửa vào không gian vũ trụ, điều đó có nghĩa các nhà khoa học của nước này đã làm chủ được công nghệ cần để vượt qua tầng khí quyển Trái đất.

Tuyên bố trên được đưa ra một ngày trước khi 5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, cùng với Đức, họp bàn tại London để thảo luận về một lệnh trừng phạt mới đối với Iran.

Mỹ và các đồng minh phương Tây đã nhất quyết đòi Iran ngừng chương trình làm giàu uranium trước khi tiến hành các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này. Iran đã bác bỏ điều kiện đó, nói rằng chương trình hạt nhân là vì mục đích hòa bình. Mỹ và các đồng minh cáo buộc Iran sử dụng chương trình hạt nhân làm vỏ bọc phát triển vũ khí.

Hôm 25/2, Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nói rằng các nước phương Tây cảm thấy bị đe dọa bởi chương trình hạt nhân của Iran bởi họ cảm thấy sức mạnh của họ đã suy giảm.

Theo tintuconline.com.vn 26/2/2007

Tin bài khác
Online: 116
Số lượt truy cập: 10402811
Lên đầu trang
SSL