Iran lắp đặt thêm hai hệ thống tinh chế urani
00:12 06/02/2007: Bất chấp lời cảnh báo sẽ bị Liên Hợp Quốc cấm vận nặng hơn, hôm qua Iran tuyên bố bắt đầu lắp đặt hai hệ thống làm giàu urani mới, gồm tổng cộng hơn 300 máy ly tâm tại cơ sở ngầm ở khu phức hợp hạt nhân Natanz.

Lãnh đạo Iran trước đó nhiều lần khẳng định nhà máy ngầm ở Natanz bước đầu sẽ lắp hơn 3.000 máy ly tâm và tiến tới lắp đặt khoảng 54.000 máy làm giàu urani. Động thái trên được coi như lời thách thức trực tiếp đối với Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tháng trước, Hội đồng Bảo an đã thông qua một nghị quyết trừng phạt Iran vì nước này từ chối chấm dứt tinh chế urani đúng thời hạn yêu cầu. Cơ quan này cảnh báo sẽ có những hình thức cấm vận nghiêm khắc hơn nếu trong vòng 60 ngày Iran không ngừng làm giàu urani.

Trong quá trình tinh chế, khí urani sẽ được đưa vào hệ thống máy ly tâm và quay với tốc độ siêu âm để tinh chế. Nếu urani được tinh chế đến mức khoảng 5% thì trở thành nhiên liệu cho lò phản ứng và nếu được tinh chế tới 95% thì có thể được sử dụng để sản xuất đầu đạn hạt nhân.

Theo tintuconline 6/2/2007

Tin bài khác
Online: 97
Số lượt truy cập: 10402618
Lên đầu trang
SSL