CHDCND Triều Tiên ra điều kiện
00:12 19/12/2006: Bình Nhưỡng mở màn ngày đầu tiên của phiên nối lại vòng đàm phán sáu bên về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên diễn ra tại Bắc Kinh bằng một bản danh sách hàng loạt yêu cầu để đổi lại việc ngưng chương trình hạt nhân.

Danh sách do Thứ trưởng Ngoại giao Kim Kye Gwan công bố gồm có việc Liên Hiệp Quốc xóa bỏ cấm vận tài chính đối với CHDCND Triều Tiên và Mỹ ngừng đóng băng các tài khoản của Bình Nhưỡng tại các ngân hàng nước ngoài.

Ngoài ra, Bình Nhưỡng yêu cầu được cung cấp một lò phản ứng hạt nhân nước nhẹ để giải quyết nhu cầu năng lượng dân sự và đảm bảo nguồn cung năng lượng trước khi việc xây dựng lò phản ứng hạt nhân đó được hoàn thành.

Thứ trưởng Kim Kye Gwan khẳng định nếu các điều kiện này không được đáp ứng, Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục chương trình hạt nhân. Phản ứng lại, đại sứ Mỹ Christopher Hill tuyên bố sự kiên nhẫn của Washington “đã đi đến giới hạn cuối” và cảnh báo CHDCND Triều Tiên sẽ càng bị cô lập hơn nếu không từ bỏ chương trình hạt nhân. Trong khi đó, trưởng đoàn đàm phán của Nhật Kenichiro Sasae cho biết những đòi hỏi mà Bình Nhưỡng đưa ra là “không thể chấp nhận được”.

Theo tintuconline.vietnamnet.vn, 19/12/2006

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10402862
Lên đầu trang
SSL