Ngoại trưởng Aso: Nhật có thể sở hữu vũ khí hạt nhân
00:12 30/11/2006: Nhật Bản có bí quyết công nghệ để sản xuất vũ khí hạt nhân song trước mắt chưa có kế hoạch để làm điều đó, Ngoại trưởng Nhật Bản cho biết hôm 30/11, nhiều tuần sau khi Bình Nhưỡng thử hạt nhân.

Ngoại trưởng Taro Aso, người gần đây đã kêu gọi thảo luận về chính sách phi hạt nhân của Nhật Bản, cũng đã quả quyết rằng Hiến pháp hoà bình của nước này không cấm sở hữu bom hạt nhân. ""Nhật Bản có khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chúng ta không nói rằng chúng ta có kế hoạch sở hữu vũ khí hạt nhân"", ông Aso phát biểu trước Uỷ ban an ninh của Hạ viện.

Nhật Bản là quốc gia duy nhất bị tấn công bằng vũ khí nguyên tử. Trong nhiều thập kỷ qua, nước này đã theo đuổi một chính sách khắt khe không sở hữu, phát triển hoặc cho phép triển khai bom hạt nhân trên lãnh thổ.

Tuy nhiên, lập trường phi hạt nhân này ngày càng chịu nhiều sức ép kể từ vụ thử hạt nhân hôm 9/10 vừa qua của CHDCND Triều Tiên. Vụ thử đã làm dấy lên những lo ngại sâu sắc về an ninh tại Nhật Bản. Kể từ đó tới nay, Thủ tướng Shinzo Abe đã nhiều lần khẳng định Nhật Bản sẽ không xa rời khỏi chính sách phi hạt nhân và ông đã từ chối bắt đầu chính thức xem xét lại lập trường này.

Mặc dù vậy, một số thành viên cao cấp trong chính phủ và đảng cầm quyền, trong đó có ông Aso, đã tìm lý lẽ ủng hộ việc đánh giá lại chính sách hạt nhân trước mối đe doạ từ CHDCND Triều Tiên. Trong một cuộc điều trần trước Uỷ ban an ninh của Hạ viện, Ngoại trưởng Aso đã lặp lại niềm tin của ông rằng Hiến pháp Nhật Bản không ngăn cản nước này có bom hạt nhân vì mục đích phòng vệ.

Điều 9 của Hiến pháp Nhật Bản cấm Nhật Bản sử dụng vũ lực để giải quyết các tranh chấp quốc tế. ""Sở hữu vũ khí ở mức tối thiểu để phòng vệ không bị ngăn cấm theo điều 9 của Hiến pháp. Thậm chí vũ khí hạt nhân cũng không bị cấm nếu nằm trong giới hạn đó"", ông Aso nói.

Theo Vietnamnet.vn 30/11/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 23
Số lượt truy cập: 10402514
Lên đầu trang
SSL