Tổng thống Bush đưa ra một đề xuất quan trọng tại Hà Nội
00:12 30/11/2006: Tại cuộc gặp với Tổng thống Hàn Quốc bên lề Hội nghị APEC tại Hà Nội hôm 18/11, Tổng thống Mỹ từng đề xuất sẽ ký tuyên bố chấm dứt chiến tranh Triều Tiên với nhà lãnh đạo Kim Jong-il nếu Bình Nhưỡng chịu huỷ bỏ chương trình hạt nhân.

Nguồn tin ngoại giao tại Seoul ngày 29/11 cho hay, trong cuộc gặp với người đồng nhiệm Hàn Quốc Roh Moo-hyun, Tổng thống Bush nói ông sẵn sàng ký vào văn bản tuyên bố chấm dứt chiến tranh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il với điều kiện nước này bỏ chương trình hạt nhân.

Tổng thống Bush tuyên bố như vậy khi nói về việc xây dựng một khung hoà bình vĩnh viễn trên bán đảo Triều Tiên, nguồn tin từ Seoul cho hay. Theo tôi biết, người đứng đầu nước Mỹ đã tỏ ý rằng ông sẵn sàng ký thoả thuận với hai miền Triều Tiên. Điều này cho thấy, ông Bush có thể gặp ông Kim.

Sau cuộc hội đàm giữa hai nhà lãnh đạo trên, phát ngôn viên Nhà Trắng Tony Snow tuyên bố, nếu Bình nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân, Mỹ sẵn sàng làm một loạt việc... gồm tuyên bố kết thúc cuộc chiến Triều Tiên song không tiết lộ đề nghị của Tổng thống Bush.

Theo nguồn tin ngoại giao trên, người đứng đầu nước Mỹ nói ông có thể đưa ra các khuyến khích kinh tế mới cho CHDCND Triều Tiên, nhưng hiện chưa rõ nó là những gì.

Đề xuất của Tổng thống Bush đánh dấu một bước chuyển lớn trong chính sách của nhà lãnh đạo này với CHDCND Triều Tiên, một quốc gia từng bị Mỹ liệt kê vào trục tội ác và nhà lãnh đạo của nó bị gọi là bạo chúa.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc là Song Min-soon cho biết trong một cuộc họp báo sau cuộc gặp giữa ông Bush và ông Roh rằng lãnh đạo hai nước đã thảo luận về các biện pháp có thể thực thi như viện trợ kinh tế, bảo đảm an ninh cho chính quyền và một khuôn khổ hoà bình vĩnh viễn nếu Bình Nhưỡng đồng ý huỷ bỏ chương trình hạt nhân.

Phát ngôn viên văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Yoon Tae-young, hôm qua (29/11) từ chối xác nhận đề nghị của ông Bush. Chúng tôi không thể xác nhận những gì đã được thảo luận tại cuộc gặp, đặc biệt là Tổng thống phía bên kia đã nói gì.

Nhiều chuyên gia nhận xét, vẫn còn nhiều trở ngại phải vượt qua trước khi hiệp định hoà bình được công bố thay cho thoả thuận đình chiến - văn bản quy định chấm dứt các hành động thù địch 50 năm sau cuộc chiến liên Triều.

Trong trường hợp ông Bush và ông Kim ký tuyên bố, thì cuộc hội đàm 6 bên về chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên phải đạt được những tiến bộ vượt bậc nếu nó được nối lại. Và nếu họ làm như vậy, Washington và Bình Nhưỡng sẽ bình thường hoá quan hệ, và việc tuyên bố đình chiến là chỉ một bước trước bước cuối cùng của tiến trình này.

Mỹ sẽ nói, hai miền Triều Tiên chính là đối tượng phải tham gia bất cứ một hoà ước nào và nếu Hàn Quốc cùng CHDCND Triều Tiên ký kết văn bản này trước, Mỹ cùng với Trung Quốc sẽ đề xuất bảo đảm. Tuy nhiên, Bình Nhưỡng lại khăng khăng cho rằng Mỹ là bên duy nhất phải tham gia việc ký kết thoả thuận do Seoul không có vai trò gì trong thoả thuận đình chiến.

Theo Vietnamnet, 30/11/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 116
Số lượt truy cập: 10402811
Lên đầu trang
SSL