Mỹ và CHDCND Triều Tiên chưa định được ngày đàm phán
00:12 30/11/2006: Các nhà ngoại giao Mỹ và CHDCND Triều Tiên đã không đạt được thoả thuận hôm 29/11 về thời điểm nối lại các cuộc đàm phán sáu bên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, hai bên đã nhấn mạnh cam kết thúc đẩy tiến trình này.

Sau hai ngày đám phán với Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill cho biết các bên đã chia sẻ những ý tưởng mà có thể góp phần đảm bảo sự tiến triển khi các cuộc đàm phán sáu bên được nối lại. Trong tuyên bố riêng, CHDCND Triều Tiên nói rằng nước này đã hứa nghiên cứu những ý tưởng đó.

Cho tới nay, vẫn chưa xác định được ngày tháng nối lại các cuộc đàm phán. Theo Susan Stevenson, Phát ngôn viên Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, ông Hill dự định rời Bắc Kinh vào hôm nay mà không tiến hành thêm một cuộc họp nào.

Ông Hill và ông Kim cũng đã hội đàm với Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wu Dawei trong suốt các cuộc đàm phán hôm thứ ba và thứ tư vừa qua. Theo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, các bên đã trao đổi thẳng thắng và sâu sắc các quan điểm về vấn đề thúc đẩy tiến trình đàm phán sáu bên và tăng cường hiểu biết lẫn nhau. Ba bên cũng đã nhất trí nỗ lực để đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán.

Hãng tin Kyodo của Nhật Bản dẫn lời một quan chức giấu tên tại các cuộc đàm phán: ông Kim đã yêu cầu phía Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt tài chính. Ông Hill đáp lại rằng có thể thảo luận việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đó trong các cuộc đàm phán sáu bên và các cuộc thảo luận cấp nhóm làm việc. Các cuộc đàm phán đó liên quan tới Mỹ, CHDCND Triều Tiên, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Sean McCormack cho biết mục đích chính của các cuộc gặp tại  Bắc Kinh là nhằm đảm bảo rằng tất cả mọi người hiểu rõ về điều có thể xảy ra khi nối lại các cuộc đàm phán sáu bên. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng nối lại các cuộc đàm phán không phải là mục tiêu chính. Nỗ lực của chúng tôi là nhằm tổ chức các cuộc đàm phán sáu bên để mang lại kết quả, ông nói.

Sự hiện diện của các nhà đàm phán tại Bắc Kinh đã làm dấy lên hy vọng về sự đột phá khi các cuộc đàm phán được nối lại.

Trong khi đó, nghị sĩ Hàn Quốc Chung Hyung-keun cho biết hôm 29/11 rằng ông tin CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị để có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân thứ hai vào tháng tới hoặc đầu năm tới nếu Mỹ không đưa ra các nhượng bộ về kinh tế, chẳng hạn dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt tài chính đối với Bình Nhưỡng.

Theo Vietnamnet,  30/11/2006

 

 

 

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10402651
Lên đầu trang
SSL