CHDCND Triều Tiên sẵn sàng quay trở lại đàm phán 6 bên
00:12 28/11/2006: Đặc phái viên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên cho biết Bình Nhưỡng đã sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán 6 bên vào bất kỳ thời điểm nào khi được công nhận là một quốc gia hạt nhân.

Trưởng đoàn đàm phán của CHDCND Triều Tiên đã đặt chân tới Bắc Kinh vào sáng hôm nay để chuẩn bị cho vòng đàm phán 6 bên có thể sẽ được nối lại vào tháng 12 tới.

Theo một số nguồn tin ngoại giao, ông Kim Kye Gwan, đặc phái viên của Bình Nhưỡng, đã gặp gỡ người đồng nhiệm Mỹ và Trung Quốc vào bữa trưa, trước khi có buổi hội đàm kín với trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill.

Tuy nhiên, phát biểu ngay sau khi đặt chân xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh, ông Kim  nói: “Tôi đến theo lời mời của ông Hill, người muốn giải thích các quan điểm của Mỹ với Bình Nhưỡng. Nhưng hiện tôi vẫn chưa biết chính xác khi nào buổi gặp gỡ sẽ diễn ra”.

Ông Kim giải thích: “Thông qua vụ thử hạt nhân hôm 9/10, CHDCND Triều Tiên muốn chứng tỏ các biện pháp phòng thủ chống lại Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng quay trở lại bàn đàm phán 6 bên vào bất kì thời gian nào, trên lập trường cơ bản của một quốc gia hạt nhân”.

Đặc phái viên Kim Kye Gwan là người cuối cùng trong số các nhà đàm phán của Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, trừ Nga không gửi đại diện, có mặt tại Bắc Kinh để khởi động cho các vòng đàm phán 6 bên vốn bị bế tắc hơn 1 năm nay.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh cho biết, ngoài ông Kim Kye Gwan, trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill đã có buổi hội đàm riêng rẽ với đại diện của Hàn Quốc Chun Young Woo cũng vào sáng nay. Trong khi đó, đại diện đàm phán Nhật Kenichiro Sasae tiết lộ đã hội đàm với các đặc phái viên của Bình Nhưỡng và Washington vào hôm qua.

Theo www.dantri.com.vn, 28/11/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10402332
Lên đầu trang
SSL