Tổng thống Mỹ tìm kiếm hành động của LHQ với Iran, Sudan
00:12 17/09/2006: Tuần tới, Tổng thống Mỹ George W. Bush sẽ có mặt tại trụ sở của LHQ để bảo vệ chính sách Trung Đông của Mỹ, theo đuổi việc trừng phạt Iran và tìm kiếm hành động mới của LHQ với khu vực Darfur, Sudan.

Ông Bush sẽ đến New York vào ngày mai (18/9) và có cuộc gặp với lãnh đạo Iraq, Pháp, Malaysia, El Salvador, Honduras và Tanzania cũng như với Tổng thư ký LHQ Kofi Annan, trước khi trở lại Washington vào thứ Tư.

Theo những người trợ lý, tâm điểm trong chuyến thăm Đại hội đồng LHQ của ông Bush sẽ được nói rõ trong bài phát biểu vào hôm thứ Ba, chủ yếu là bảo vệ vấn đề tự do để thực hiện nền dân chủ trong toàn thế giới Hồi giáo và biện pháp giải quyết sự lo ngại đang gia tăng về chủ nghĩa khủng bố.

Tuy nhiên, trong các cuộc gặp chung hay riêng, ông Bush và Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice sẽ nỗ lực tìm kiếm việc áp dụng lệnh trừng phạt với Iran, nước mà Washington cáo buộc theo đuổi sản xuất vũ khí hạt nhân dưới một chương trình nguyên tử dân sự.

Giữa lúc châu Âu tỏ ra lạc quan trong việc đàm phán với Iran nhằm giải quyết căn thẳng, lãnh đạo chính quyền Washington đã cảnh báo với các đồng minh của Mỹ rằng, động thái của Iran chỉ là để trì hoãn, kéo dài thêm thời gian. "Lo lắng của tôi là, họ sẽ dùng cách lảng tránh, họ sẽ cố gắng chờ đợi chúng ta phạm sai lầm, ông Bush phát biểu trong một cuộc họp tại Nhà Trắng như vậy. Một phần mục tiêu của tôi ở New York là nhắc nhở mọi người rằng, sự lảng tránh là không được phép. Họ cần hiểu chúng ta kiên quyết với quan điểm của mình và nếu họ cố gắng chậm chạp, cố cho chúng ta tìm ra con đường khác, chúng ta sẽ không làm như vậy.

Khi được hỏi ông Bush có ý định gặp gỡ với Tổng thống Iran bên lề cuộc họp tại LHQ hay không, Tổng thống Mỹ trả lời dứt khoát: Không, tôi sẽ không gặp ông ta. Tôi muốn người Iran hiểu rõ rằng, chúng ta sẽ chỉ cùng đàm phán khi họ xác nhận ngừng chương trình làm giàu uranium.

Một trợ lý cấp cao của ông Bush cho hay, ông và bà Rice có thể sẽ đưa vấn đề này ra trong cuộc gặp với Tổng thống Pháp Jacques Chirac vào hôm thứ Ba.

Khi được yêu cầu đánh giá về quan hệ của Mỹ với LHQ, ông Bush nhấn mạnh, ông thích con người cá nhân của Tổng thư ký Annan nhưng cảnh báo, rất nhiều người Mỹ tỏ ra e dè với LHQ, ông Bush chia sẻ quan điểm này với họ trong cái gọi là thiếu hoạt động xung quanh vấn đề Darfur, Sudan. "Tôi đã nản lòng với LHQ về chuyện Darfur", tổng thống Mỹ Bush nói. LHQ chẳng hành động gì cả.

Tháng trước, Hội đồng Bảo an LHQ đã phê chuẩn quyết định triển khai 20.000 quân của LHQ tới Darfur thay thế lực lượng Liên minh châu Phi, nhưng chính quyền Sudan đã từ chối.

Dự kiến hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Mỹ Rice sẽ bàn về lệnh trừng phạt Iran với những người đồng nhiệm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Italy và Nga (theo tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ).

Hôm thứ Tư, bà sẽ tham dự cuộc họp bộ tứ về Trung Đông gồm Mỹ, Nga, EU và LHQ thảo luận về việc dỡ bỏ hạn chế viện trợ cho Palestine. Trưởng đoàn đàm phán Palestine, Saeb Erakat cho hay, Tổng thống Mỹ Bush sẽ gặp gỡ với lãnh đạo Palestine Mahmud Abbas bên lề cuộc họp tại đại hội đồng vào thứ Tư.

Theo VNExpress, 17/9/2006

Tin bài khác
Online: 28
Số lượt truy cập: 10354585
Lên đầu trang
SSL