IAEA: Báo cáo của Mỹ về Iran không trung thực
00:12 16/09/2006: Theo một bức thư được lưu hành bên lề hội nghị IAEA thì báo cáo của Mỹ về khả năng hạt nhân của Iran là thái quá và không trung thực.

Bức thư trên được một loạt hãng tin, báo lớn như AP, The Washington Post đăng tải. Theo đó, báo cáo của Mỹ đã sai khi cho rằng Iran đã sản xuất đủ một lượng urani để chế tạo vũ khí tại một cơ sở thí nghiệm làm giàu urani.Tuy nhiên, trên thực tế, Tehran chỉ tạo ra một lượng urani nhỏ, và còn lâu mới đạt tới mức cần thiết để làm vũ khí hạt nhân.

Một quan chức cấp cao của cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho hay, Mỹ đã tìm cách tạo dựng bằng chứng rằng Tehran đang muốn chế tạo vũ khí hạt nhân.

Lá thư trên được đăng tải đầu tiên trên The Washington Post có nói, báo cáo của Mỹ đã sai khi nói Tổng giám đốc IAEA Mohamed ElBaradei cách chức một thanh tra cấp cao khỏi phái đoàn điều tra chương trình hạt nhân Iran vì ông này kết luận chương trình hạt nhân Iran dùng để chế tạo vũ khí.

Thực tế là, viên thanh tra trên đã bị gạt ra ngoài theo yêu cầu của Tehran. Iran có quyền yêu cầu thay thế thanh tra theo thỏa thuận về quan hệ giữa nước này với IAEA. Bức thư nói, báo cáo của Mỹ là không đúng và gây hiểu nhầm.

Thêm nữa, báo cáo của Mỹ chứa đựng những đề xuất thái quá và không trung thực về việc thay thế thanh tra viên trên là không phù hợp với chính sách của IAEA, ngăn cản quan chức tổ chức này nói ra toàn bộ sự thật về chương trình hạt nhân Iran.

Bức thư đề ngày 12/8 được gửi tới địa chỉ của Nghị sĩ Peter Hoekstra, Chủ tịch Ủy ban thường trực điều tra đặc biệt của Hạ viện Mỹ. Dưới thư có chữ ký của ông Vilmos Cserveny, quan chức cấp cao IAEA.

Jamal Ware, một phát ngôn viên của Hạ viện xác nhận, đã nhận được lá thư trên và Chủ tịch Peter Hoekstra và chuyển tới cho nghị sĩ Mike Rogers và Rush Hold. Hai nghị sĩ này sẽ xem xét và có trả lời chính thức nếu cần thiết.

Theo Vietnamnet, 15/9/2006

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10355371
Lên đầu trang
SSL