Bình Nhưỡng cự tuyệt đề nghị đàm phán của Mỹ
00:12 14/09/2006: Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Yu Myung-hwan hôm qua xác nhận, Mỹ vừa đề nghị được đàm phán trực tiếp với Bắc Triều Tiên về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, nhưng bị từ chối.

Hãng tin Yonhap dẫn các nguồn tin khẳng định, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân kiêm trợ lý ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill đề xuất gặp người đồng cấp CHDCND Triều Tiên tại Trung Quốc. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng không chấp nhận lời đề nghị.

Thứ trưởng Yu Myung-hwan cho biết thêm: “Tôi hiểu rằng trợ lý ngoại trưởng Hill đưa ra cử chỉ trên theo sáng kiến riêng của ông nhằm nối lại vòng đàm phán 6 bên về hạt nhân”. Theo đó, quan chức mà ông Hill đề nghị gặp tại Bắc Kinh là Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên Kim Kye Gwan.

Tuy nhiên, một số quan chức Mỹ giấu tên tại Washington lại khẳng định, họ không hề đưa ra lời đề nghị đàm phán trực tiếp nào trong thời gian gần đây với Bắc Triều Tiên. Quan chức này nhắc lại, Mỹ chỉ đàm phán với Bình Nhưỡng về vấn đề hạt nhân trong một cơ chế đa phương.

Hai ông Christopher Hill và Kim Kye Gwan từng gặp nhau tại Bắc Kinh tháng 7/2005. Tháng 4 vừa qua, trợ lý ngoại trưởng Mỹ từng từ chối gặp riêng thứ trưởng ngoại giao của Bình Nhưỡng khi hai ông có mặt tại Tokyo dự một hội thảo về an ninh. Lý do được đưa ra là vì Bắc Triều Tiên vẫn không chịu quay lại bàn đàm phán.

Các nỗ lực nối lại vòng đàm phán 6 bên đang được đẩy mạnh, vào thời điểm xuất hiện lo ngại Bình Nhưỡng có thể đang chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân vào bất cứ lúc nào. Vòng đàm phán có sự tham gia của hai miền Triều Tiên cùng với Trung Quốc, Mỹ, Nga và Nhật Bản.

Bình Nhưỡng tẩy chay cơ chế bàn thảo 6 bên kể từ tháng 11 năm ngoái để phản đối các biện pháp trừng phạt tài chính của Washington. Mỹ và CHDNCD Triều Tiên không có quan hệ ngoại giao nên các liên lạc đều được thực hiện qua cơ quan đại diện của Bình Nhưỡng tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York.

Theo vnexpress, 14/9/2006

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10355021
Lên đầu trang
SSL