Sáu nước lớn bất đồng về tuyên bố chung Iran
00:12 14/09/2006: Sáu cường quốc thế giới hôm 12/9 đã hoãn ra tuyên bố chung chỉ trích Iran về vấn đề hạt nhân do Nga và Trung Quốc từ chối phê chuẩn vào văn bản đầy những ngôn từ cứng rắn được Mỹ hậu thuẫn, nguồn tin ngoại giao cho biết.

Sự chia rẽ tại hội nghị của ban điều hành Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế, gồm 35 thành viên, phản ánh sự thiếu quả quyết trong việc đáp trả đề xuất hồi cuối tuần của Tehran về việc nước này có thể tạm ngưng làm giàu urani - theo những điều kiện mà quốc gia này đặt ra.

Nhà Trắng hôm qua đã bác bỏ đề nghị của Iran đồng thời khẳng định lập trường của Iran hiện nay chẳng khác gì trước đây.

Hiện cả Nga và Trung Quốc đều từ chối phê chuẩn trừng phạt Iran vì nước này không đóng băng các hoạt động làm giàu urani như HĐBA Liên hợp quốc yêu cầu. Nga và Trung Quốc là hai nước thành viên thường trực HĐBA có quyền phủ quyết và là một phần trong nhóm liên minh 6 nước đang gây sức ép buộc Tehren ngừng chương trình hạt nhân.

Ngay từ đầu, Moscow và Bắc Kinh đã phản đối Mỹ trừng phạt Tehran ngay tức khắc và thay vào đó, hai nước ủng hộ tiếp tục đối thoại với Iran.

Các nhà ngoại giao gần gũi với IAEA đề nghị giấu tên cho hay, việc Iran sẵn sàng tạm dừng làm giàu urani đã làm trầm trọng thêm bất đồng giữa các nước về lệnh trừng phạt của LHQ đối với quốc gia này.

Iran đã có đề xuất không chính thức về việc tạm dừng làm giàu urani trong cuộc hội đàm cuối tuần trước với quan chức ngoại giao hàng đầu của EU là Javier Solana. Thông tin này được các quan chức trong phái đoàn ngoại giao nắm được kết quả cuộc hội đàm tiết lộ.

Theo đó, Iran sẵn sàng tạm ngừng làm giàu urani một khi nước này bắt đầu hội đàm với 6 cường quốc nhằm giải tỏa cuộc khủng hoảng. Trong khi đó, 6 nước lại đòi hỏi Iran phải ngừng làm giàu urani trước khi hội đàm.

Nhóm 6 nước gồm 5 nước thường trực Hội đồng Bảo An LHQ là Nga, Trung, Pháp, Mỹ, Anh và Đức.

Theo Vietnamnet, 13/9/2006

Tin bài khác
Online: 8
Số lượt truy cập: 10354556
Lên đầu trang
SSL