Iran ra điều kiện ngừng làm giàu urani hai tháng
00:12 13/09/2006: Một nhà ngoại giao phương Tây tiết lộ Iran sẽ xem xét ngừng làm giàu urani hai tháng nếu một loạt điều kiện mà nước này vừa đề ra được chấp nhận.

Danh sách dài các điều kiện của Iran bao gồm cả việc Liên hợp quốc không được có bất cứ hành động nào trừng phát hay chống lại chính quyền Tehran

Theo quan chức giấu tên trên, trong các cuộc họp kín kéo dài 7 tiếng đồng hồ với đặc phái viên phụ trách đối ngoại EU Javier Solana tại Vienna cuối tuần trước, ông Ali Larijani - trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran chỉ tuyên bố quốc gia này "sẽ xem xét - xem xét chứ không phải thực sự thực hiện - việc ngưng làm giàu urani trong hai tháng".

Các đề xuất của Iran được hé lộ lần đầu tiên vào hôm 10/9 đã dấy lên hy vọng về một bước đột phá trong thế bế tắc của cộng đồng quốc tế xung quanh tham vọng hạt nhân của Tehran. Tuy nhiên, quan chức giấu tên nhận định danh sách điều kiện mà ông Larijani đưa ra dường như đã dập tắt những hy vọng này và được coi là "không thể chấp nhận" đối với 6 cường quốc trên thế giới (bao gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng bảo an và Đức).

Trong một bài phát biểu hôm 11/9, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice cũng để ngỏ khả năng Washington sẽ tham gia các cuộc hội đàm với Tehran nếu Iran tạm ngưng chương trình hạt nhân của nước này. Nói về các điều kiện mới công bố của Iran, bà Rice cho rằng điểm cốt yếu là Tehran vẫn chưa khẳng định sẽ dừng hoạt động làm giàu urani trước tiên.

Trước đó, cả Anh, Mỹ và Đức đều gọi câu trả lời vào ngày 22/8 của Iran đối với gói sáng kiến dành cho nước này là "vòng vo, nhập nhằng ở nhiều điểm". Phương Tây muốn Tehran chấm dứt chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi một cách hoàn toàn và vô điều kiện trước khi bắt đầu các vòng đàm phán đa phương.

Theo Vietnamnet, 12/9/2006

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10354382
Lên đầu trang
SSL