Đàm phán hạt nhân Iran có tính xây dựng
00:12 10/09/2006: Người phụ trách chính sách ngoại giao EU và nhà đàm phán hạt nhân hàng đầu Iran đã có cuộc thương lượng tại Vienna, cả 2 bên đều miêu tả cuộc thương lượng mang tính xây dựng.

Ông Javier Solana và trưởng đoàn đàm phán Iran Ali Larijani cố gắng tìm ra một cơ sở chung cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của Iran.

Cả hai bên đều khẳng định sẽ tiếp tục đàm phán vào ngày hôm nay.

Tehran đã thẳng thừng bác bỏ cáo buộc cho rằng nước này đang tìm cách chế tạo bom hạt nhân và từ chối ngừng hoạt động làm giàu uranium.

Iran khẳng định không có bất kỳ tiền đề nào cho các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân vì mục đích duy nhất là sản xuất năng lượng.

Trong khi đó, Mỹ hiện đang thúc đẩy áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran. Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Washington mong chờ Hội đồng Bảo an sẽ thông qua lệnh trừng phạt của LHQ với Iran trong vài tuần trừ phi Tehran vào những phút cuối cùng chấp thuận ngừng chương trình làm giàu uranium. 

Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo sẽ trừng phạt Iran, song loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự. Nga và Trung Quốc vẫn giữ quan điểm giải quyết vấn đề thông qua kênh ngoại giao.

Các quan chức ngoại giao cấp cao của 5 nước thành viên thường trực hội đồng bảo an LHQ và Đức đã nhóm họp tại Berlin để tìm giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Theo VNExpress, 10/9/2006

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10354230
Lên đầu trang
SSL