Bộ sáu lại bàn về hạt nhân Iran
00:12 08/09/2006: Các quan chức ngoại giao cấp cao của 5 nước thành viên thường trực hội đồng bảo an LHQ và Đức đã nhóm họp tại Berlin để tìm giải pháp giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran.

Đây là cuộc họp đầu tiên của giới chức ngoại giao Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức kể từ khi Iran không tuân thủ hạn chót 31/8 do HĐBA LHQ đặt ra đòi quốc gia Trung Đông ngừng toàn bộ các hoạt động làm giàu uranium.

Mỹ hiện đang thúc đẩy áp đặt lệnh trừng phạt đối với Iran. Trong khi đó, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo sẽ trừng phạt nước này, song loại trừ khả năng sử dụng lực lượng quân sự.

Nga và Trung Quốc vẫn giữ quan điểm giải quyết vấn đề thông qua kênh ngoại giao. 

Trước đó, cả 6 nước đã đề nghị trao Iran một gói ưu đãi để đổi lại nước này cam kết ngừng chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Trước đó, cuộc đàm phán hạt nhân giữa Tehran và EU dự kiến diễn ra tại Vienna trong ngày hôm nay (6/9) đã bị hoãn lại. Ông Ali Ashgar Soltanieh - trưởng đại diện của Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), tiết lộ "vấn đề thủ tục" là nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn trên. Tuy nhiên, ông Soltanieh khẳng định "cả hai bên đang sắp xếp (các cuộc hội đàm) trong một vài ngày tới".

Theo VNExpress, 8/9/2006

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10354749
Lên đầu trang
SSL