Iran, EU hoãn hội đàm hạt nhân
00:12 06/09/2006: Một quan chức cấp cao của Iran cho biết các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Tehran và EU dự kiến diễn ra tại Vienna trong ngày hôm nay (6/9) đã bị hoãn lại.

Trả lời phỏng vấn Hãng thông tấn AP, ông Ali Ashgar Soltanieh - trưởng đại diện của Iran tại Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), tiết lộ "vấn đề thủ tục" là nguyên nhân dẫn đến việc trì hoãn trên. Tuy nhiên, ông Soltanieh khẳng định "cả hai bên đang sắp xếp (các cuộc hội đàm) trong một vài ngày tới".

Hiện vẫn chưa có bất cứ bình luận nào về vụ việc từ văn phòng phái viên EU Javier Solana tại Brussels.

Trước đó, mục đích triệu tập các cuộc họp tại Vienna là nhằm tìm ra điểm chung, khởi động các vòng đàm phán giữa Iran và 6 cường quốc trên thế giới về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran. Đây cũng được xem là những nỗ lực cuối cùng, cơ hội chót để Iran có thể tránh khỏi sự trừng phạt của Liên hợp quốc vì không tuân thủ yêu cầu ngừng làm giàu urani.

Dự kiến, đại diện của 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức sẽ nhóm họp tại Berlin vào ngày mai (7/9) để bàn về vấn đề khủng hoảng hạt nhân Iran.

Mỹ tiếp tục gây sức ép đòi trừng phạt Iran sau khi hạn chót của HĐBA buộc nước này ngừng làm giàu urani trôi qua vào ngày 31/8. Hôm nay (6/9), Nga cũng tuyên bố đang xem xét ủng hộ áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran.

Trong khi đó, chính quyền Tehran khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của mình vì mục đích hòa bình, đáp ứng nhu cầu điện của người dân bất chấp cáo buộc của Mỹ rằng Iran đang dùng nó để chế tạo vũ khí nguyên tử.

Hôm 5/9, quốc hôi Iran đã tiến hành bước đi đầu tiên trong việc ngăn cản sự thanh sát quốc tế các cơ sở hạt nhân của nước này trong trường hợp LHQ áp dụng các lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, biện pháp này vẫn cần sự thông qua của nhiều cơ quan khác trước khi bắt đầu có hiệu lực.

Theo Vietnamnet, 6/9/2006

Tin bài khác
Online: 27
Số lượt truy cập: 10354584
Lên đầu trang
SSL