Iran, EU hội đàm hạt nhân lần cuối
00:12 05/09/2006: Trưởng phụ trách chính sách đối ngoại EU và quan chức thương thuyết hạt nhân hàng đầu của Iran hầu như đã đồng ý gặp nhau vào hôm nay 5/9.

Đây là nỗ lực cuối cùng của cả hai phía nhằm giải quyết những khác biệt quanh chương trình nguyên tử của Iran, quan chức LHQ và EU cho biết.

Coi cuộc họp tại Vienna là cơ hội chót để Iran có thể tránh bị trừng phạt, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan tỏ ra ủng hộ giải pháp thương thuyết. Nhà lãnh đạo này tuyên bố, việc đối đầu với Hội đồng Bảo an đều không có lợi cho Iran lẫn khu vực.

Một số quan chức đồng ý chia sẻ thông tin mật về cuộc gặp với phóng viên AP nhưng đề nghị giấu tên cho hay, thời gian và địa điểm cuộc gặp có thể thay đổi.

Hiện, trong khi các thông tin về việc trưởng đàm phán hạt nhân Iran Ali Larijani đồng ý gặp phái viên EU Javier Solana để bàn về cách giải pháp bế tắc, bị rò rỉ từ tuần trước nhưng đến giờ chi tiết cuộc hội đàm vẫn được giữ kín để không đánh mất cơ hội thành công.

Khi được đề nghị xác nhận các thông tin trên, bà Cristina Gallach, phát ngôn viên của ông Solana chỉ nói hướng liên lạc đang được mở giữa hai phía.

Cũng trong thời điểm này, một số thương thuyết gia cấp cao của 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và Đức sẽ nhóm họp tại Berlin vào thứ năm tới (7/9), để thảo luận về kết quả cuộc họp Solana và Larijani.

Tổng thư ký Kofi Annan đang kêu gọi hòa giải thay vì đối đầu. Giải pháp tốt nhất đối với vấn đề này là hội đàm, hãng thông tấn Qatar trích lời ông Annan khi ông dừng chân ở Doha sau khi thăm Tehran.

Mỹ và các nước đồng minh vẫn đang gây sức ép đòi trừng phạt Iran. Tuy nhiên, tuần trước họ đã đồng ý coi cuộc gặp giữa ông Solana và Larijani là cơ hội cuối cùng nhằm xoa dịu Nga và Trung Quốc, hai nước vốn đang ngần ngừ phê chuẩn trừng phạt Iran - đối tác thương mại chủ chốt.

Hôm chủ nhật, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã gặp Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad và nhận được câu trả lời là Iran ủng hộ hội đàm về chương trình hạt nhân nhưng sẽ không chấm dứt làm giàu urani trước khi thương thuyết với phương Tây.

Theo VNNet, 5/9/2006

Tin bài khác
Online: 123
Số lượt truy cập: 10354529
Lên đầu trang
SSL