TTK LHQ ít thoả nguyện về vấn đề hạt nhân Iran
00:12 05/09/2006: Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã kết thúc chuyến thăm Iran với rất ít tiến triển đạt được xung quanh chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi.

Ông Annan cho hay, Iran đã chuẩn bị thảo luận về chương trình làm giàu urani nhưng sẽ không ngừng công việc này trước khi thực thi các cuộc đàm phán.

Sau buổi tiếp xúc với Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Tổng thư ký LHQ cũng nhấn mạnh rằng, Iran đã tái xác nhận việc ủng hộ nghị quyết của LHQ về Lebanon. Ông Annan không gặp gỡ với lãnh đạo tối cao Iran Ali Khamenei.

Hạn chót

Ông Annan đã tới Tehran vào hôm thứ Bảy và dự kiến hội đàm với ông Ahmadinejad, ông Ayatollah Khamenei cũng như nhiều vị lãnh đạo cấp cao Iran khác.

Về vấn đề hạt nhân, Tổng thư ký LHQ nói: Tổng thống Iran xác nhận rằng, Tehran đã chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc thương thảo xung quanh vấn đề này và mong muốn, có một cuộc đàm phán hoà giải.

Tuần tới, người phụ trách chính sách ngoại giao EU Javier Solana sẽ gặp Trưởng phái đoàn đàm phán hạt nhân Iran, ông Ali Larijani.

Tuy nhiên, ông Annan cũng cho hay, ông Ahmadinejad đã nhấn mạnh sẽ không ngừng làm giàu urani như yêu cầu trong một nghị quyết của LHQ - trước khi diễn ra các cuộc thảo luận. Iran tuyên bố, hoạt động hạt nhân hoàn toàn phục vụ mục đích hoà bình, nhưng phương Tây thì e ngại nó sẽ hướng tới một chương trình vũ khí.

Iran đã không chấp thuận hạn chót 31/8. Hiện Mỹ đang tham vấn các nước châu Âu về việc áp dụng lệnh trừng phạt với Iran.

Về Lebanon, Tổng thư ký Annan đã nhận được lời đảm bảo từ Iran sẽ tuân thủ nghị quyết 1701 của LHQ. Ông Annan nói với báo giới: Tổng thống Iran chấp thuận làm mọi việc vì độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Lebanon, cùng nhau trợ giúp quá trình tái thiết Lebanon.

Theo Vietnamnet, 4/9/2006

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10354227
Lên đầu trang
SSL