Mỹ chưa muốn "xử" Iran sớm?
00:12 01/09/2006: Trên cơ sở dự đoán rằng Iran phải cần đến 5-8 năm nữa để sản xuất quả bom hạt nhân đầu tiên, quân đội Mỹ tỏ ra không cấp bách trong việc sử dụng các cuộc không kích để làm tê liệt chương trình hạt nhân của Iran.

Nhật báo Washington Times (Mỹ) hôm qua dẫn các nguồn tin gần gũi với giới chỉ huy quân sự cho rằng dự đoán 5-8 năm nói trên đã được thảo luận bên trong Lầu Năm Góc. Khoảng thời gian trên phù hợp với ước tính hồi năm ngoái của tình báo Mỹ, rằng Iran có thể sản xuất một vũ khí hạt nhân vào đầu hoặc giữa thập kỷ tới.

Hôm qua là thời hạn chót mà Hội đồng Bảo an LHQ đặt ra cho Iran ngưng làm giàu urani để tránh bị trừng phạt. Tuy nhiên, theo Hãng tin AP, Tổng thống Iran M.Ahmadinejad đã khẳng định sẽ duy trì quyền phát triển công nghệ hạt nhân, được hiểu như câu nói "không" của Tehran đối với thời hạn nói trên. Bước đi này một lần nữa làm dấy lên những thông tin về khả năng Mỹ sẽ sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết vấn đề.

Trở lại dự đoán của Lầu Năm Góc, theo Washington Times, các nguồn tin quốc phòng Mỹ nói rằng trong khi khoảng thời gian 5 năm giúp chính quyền Bush có thêm thời gian để quyết định liệu có nên thực thi các cuộc không kích Iran, họ cũng nghi ngờ Washington đánh giá thấp quyết tâm của Tehran trong việc chế tạo bom hạt nhân. Những người ủng hộ việc chặn đứng tham vọng hạt nhân của Iran chỉ ra thiếu sót trong những gì mà giới tình báo Mỹ thật sự biết về cái gọi là tiến trình bí mật của Tehran. Họ cũng chỉ ra một thực tế rằng Iraq đã tiến gần đến việc chế tạo vũ khí hạt nhân hơn Mỹ tưởng vào năm 1991, khi các cuộc không kích trong chiến dịch "Bão táp sa mạc" phá hủy nhiều phần cơ sở hạt nhân của Baghdad. Báo cáo của Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ vào ngày 23/8 đả kích ngành tình báo Mỹ rằng họ đã không dành nhiều sức lực cho vấn đề Iran và gián tiếp chỉ trích rằng việc bááo cááo thông tin tình báo về Iran hiện nay là quá nhút nhát.

Trung tướng không quân về hưu T.McInerney, một người ủng hộ tích cực cho việc tấn công quân sự, cho biết dù dự đoán 5 hay 10 năm, khoảng thời gian nói trên tạo ra sự tự mãn trong việc hoạch định chiến tranh của Mỹ. Ông nói Tổng thống Bush đang đi theo con đường của Bộ Ngoại giao mà không có một chính sách rõ ràng. Ông McInerney vận động sử dụng máy bay ném bom tàng hình B-2, tên lửa hành trình và chiến đấu cơ để thực hiện một chiến dịch kéo dài 1-2 ngày nhằm triệt hạ hệ thống phòng không, các cơ sở quân sự và khoảng 40 mục tiêu hạt nhân của Iran.

Trước đây, Báo Washington Times từng đưa tin Israel đã lập kế hoạch thực hiện các cuộc không kích sử dụng chiến đấu cơ F-15 và F-16. Tổng thống Iran Ahmadinejad thường dọa hủy diệt Israel vốn nằm trong tầm ngắm của tên lửa đạn đạo Shahab-3 của Iran. Theo báo cáo của Hạ viện Mỹ, Iran đang sở hữu kho vũ khí tên lửa đạn đạo lớn nhất Trung Đông.

Theo Dân trí, 1/9/2006

Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10354389
Lên đầu trang
SSL