Lầu Năm Góc: "5 năm nữa Iran có bom hạt nhân"
00:12 31/08/2006: Theo báo Washington Times số ra hôm nay, quân đội Mỹ đang xem xét giả định rằng chỉ 5 đến 8 năm nữa là Iran có đủ khả năng chế tạo một quả bom nguyên tử.

Washington Times dẫn lời các nguồn tin quốc phòng thân thiết với các cuộc thảo luận bên trong Lầu Năm Góc cho biết, khung thời gian 5 năm cho phép chính quyền Bush có thời gian để quyết định nên hay không nên mở chiến dịch không quân phá hủy chương trình nguyên tử của Iran.

Tuy nhiên, các nguồn tin này cho biết họ nghi ngờ giả định này đã đánh giá không đúng tầm quyết tâm chế tạo bom càng nhanh càng tốt của Iran.

Được hỏi về thông tin trên, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc nhấn mạnh rằng quân đội Mỹ không bao giờ bình luận về một kế hoạch vu vơ.

"Chính phủ Mỹ tỏ rõ quan điểm trong cách thức giải quyết vấn đề Iran. Tổng thống và Bộ Ngoại giao đang tích cực làm việc với cộng đồng quốc tế để gộp cả các tổ chức như IAEA (Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế) và Liên Hợp Quốc vào cùng giải quyết các hoạt động phức tạp của chính phủ Iran thông qua con đường ngoại giao", trích email trả lời của Thiếu tá không quân Patrick Ryder gửi tới hãng tin Reuters.

Hôm nay (31/8) là thời hạn chót mà Hội đồng Bảo an LHQ đề ra cho Iran phải ngừng làm giàu urani, nếu không sẽ phải đối mặt với một lệnh trừng phạt. Tuy nhiên, theo các quan chức Mỹ và châu Âu, nước Cộng hòa Hồi giáo vẫn tiếp tục các hoạt động hạt nhân của mình và Washington quả quyết rằng Hội đồng Bảo an chắc chắn sẽ áp đặt các lệnh cấm vận đối với Iran trong vòng 1 tháng tới.

Mỹ và các cường quốc khác buộc tội Iran đang cố gắng chế tạo bom hạt nhân. Phía Tehran khẳng định sẽ không dừng các hoạt động hạt nhân vì mục đích hòa bình.

Theo Vietnamnet, 31/8/2006

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10355373
Lên đầu trang
SSL