Tổng thống Iran thách thức Bush đấu khẩu tay đôi
00:12 30/08/2006: Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm nay đã "đề nghị" Tổng thống Mỹ Bush tham gia vào một cuộc tranh luận trên truyền hình. Ngay lập tức Nhà Trắng đã bác bỏ đề xuất và khẳng định đây chỉ là một "chiến thuật" đánh lạc hướng của Tehran.

Lời thách thức được đưa ra đúng vào thời điểm hạn chót của LHQ đòi Iran phải ngừng ngay chương trình hạt nhân của mình sắp hết.

Tuy nhiên, Ahmadinejad khẳng định không ai có thể ngăn cản Iran theo đuổi một chương trình hạt nhân hoà bình, thậm chí cả Tổng thư ký LHQ Kofi Annan. Ông Annan dự định sẽ đến Tehran vào ngày thứ bảy này. "Ngài Annan cũng vậy, cũng phải làm việc theo quy định của quốc tế. Không ai có một đặc quyền đặc lợi nào."

Tuyên bố công khai trên của Ahmadinejad càng cho thấy Iran sẽ  quyết tâm "phớt lờ" yêu cầu của Hội đồng Bảo an. Tổng thống Iran còn chỉ trích Hội đồng Bảo an, trong đó hai nước có quyền phủ quyết là Anh và Mỹ đã không chịu lắng nghe tiếng nói của các nước khác. "Anh và Mỹ chính là cội nguồn của rất nhiều căng thẳng. Tại Hội đồng Bảo an, nơi họ đáng lẽ ra phải bảo vệ cho an ninh quốc tế, thì họ lại thích phủ quyết hơn. Nếu ai đó đối đầu với họ, thì họ sẽ không có chỗ mà phàn nàn nữa."

Còn trong thách thức với Bush, Ahmadinejad cho biết sẽ "mời" Tổng thống Mỹ tham gia vào các cuộc tranh luận về "những vấn đề thế giới và cách giải quyết những vấn đề của cộng đồng quốc tế."

Tuy nhiên ông lại không loại bỏ khả năng đối thoại ngoại giao trực tiếp với Mỹ (dĩ nhiên là phải không có điều kiện gì). Song ông cũng lên án Mỹ "đang mơ tưởng đưa Iran trở lại thời kỳ 30 năm về trước", tức là trước khi cuộc cách mạng Hồi giáo nổ ra.

Đây không phải là lần đầu Tổng thống Iran "đối thoại" với Tổng thống Mỹ. Hồi đầu năm, Ahmadinejad đã viết cho Bush một bức thư, miêu tả thế giới "đang ngày càng ghét chính phủ Mỹ". Washington ngay lập tức bác bỏ lá thư, và cho rằng Iran đang muốn làm chệch hướng chú ý của cộng đồng quốc tế về vấn đền hạt nhân của họ.

Lần này, chính quyền Bush cũng có phản ứng tương tự. Người phát ngôn Nhà Trắng bà Dana Perino cho rằng, đề nghị trên của Tổng thống Iran "chỉ là một chiến thuật làm sao lãng sự chú ý chính của cộng đồng quốc tế, chứ không chỉ của riêng Mỹ, về thái độ ủng hộ cho khủng bố của Iran cũng như tham vọng theo đuổi vũ khí hạt nhân của họ."

Tuần trước Iran cũng đề nghị được đàm phán thêm về chương trình hạt nhân của mình, song vẫn từ chối ngừng làm giàu urani. Bộ ngoại giao Mỹ nhận định đề xuất của Iran là nghiêm túc, nhưng không thoả mãn yêu cầu của LHQ.

Và tuần này chính quyền Bush một lần nữa khẳng định quyết tâm theo đuổi lệnh trừng phạt đối với Iran nếu Tehran phớt lờ hạn chót của LHQ. Tuy nhiên, Nga, một thành viên thường trực trong Hội đồng Bảo an, vẫn tỏ ra miễn cưỡng trước quyết tâm của Mỹ.

Theo Dan tri, 30/8/2006

 

 

Tin bài khác
Online: 6
Số lượt truy cập: 10354750
Lên đầu trang
SSL