"Bình Nhưỡng sẽ thử bom hạt nhân bất cứ lúc nào"
00:12 29/08/2006: Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho hay CHDCND Triều Tiên có khả năng thử bom hạt nhân bất cứ lúc nào, chỉ chờ quyết định của Chủ tịch Kim Jong II.

Ngày 28/8, tại cuộc họp kín của Uỷ ban tình báo quốc hội Hàn Quốc, Giám đốc lực lượng tình báo quốc gia Hàn Quốc Kim Seung Kyo nói CHDCND Triều Tiên có khả năng tiến hành thử bom hạt nhân bất cứ lúc nào, chỉ có chờ quyết định của nhà lãnh đạo Kim Jong Il. Tuy nhiên, hiện không có dấu hiệu là Bình Nhưỡng đang chuẩn bị một cuộc thử nghiệm như vậy trong tương lai gần.

Các nguồn tin tình báo Hàn Quốc cho biết hiện nay CHDCND Triều Tiên đã rút hết thiết bị gắn với tên lửa Taepodong 2 tại vị trí thử tên lửa hồi tháng 7.  Ngoài ra, những tên lửa Taepodong 2 có thể cũng đã được di chuyển đến nơi nào đó. Còn Chủ tịch UB tình báo quốc hội Hàn Quốc Shin Ki nam nhấn mạnh Bình Nhưỡng đã kết thúc hoạt động tên lửa tại đây. Giám đốc tình báo Hàn Quốc Kyo cũng tiết lộ từ cuối những năm 1990, cơ quan tình báo Hàn Quốc đã phát hiện CHDCND Triều Tiên đào một đường hầm ở phía đông bắc và từ đó đã theo dõi sát đường hầm này.

Mới đây Hàn Quốc phát hiện thêm hệ thống dây cáp ở khu vực này, nhưng chưa thể khẳng định những dây cáp này chỉ là dây điện cung cấp cho đường hầm hay để nối giữa địa điểm thử tên lửa trong lòng đất với các thiết bị đo lường bên ngoài.

Theo Vietnamnet, 29/8/2006

Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10355211
Lên đầu trang
SSL