HĐBA họp bàn vấn đề hạt nhân của Iran
00:12 20/04/2006: Năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) bao gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Nga, Mỹ và Đức hôm 18/4 đã nhóm họp tại Moscow, Nga để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc khủng khoảng hạt nhân Iran.

Cuộc họp, bắt đầu tối hôm qua (giờ địa phương), đã diễn ra trong bối cảnh các thanh sát viên hạt nhân của Liên Hợp Quốc nói rằng họ muốn biết thêm về sự khẳng định của tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad về việc nước này đang nghiên cứu và thử nghiệm công nghệ làm giàu urani thế hệ mới P-2.

Quan chức Nga cho biết đây là cuộc họp không chính thức của HĐBA. Tại cuộc họp, Mỹ muốn áp dụng các biện pháp trừng phạt Iran như cấm vận, một động thái mà cả Nga và Trung Quốc đều phản đối. Theo tiết lộ của hãng tin Interfax, không có bất cứ giải pháp quan trọng nào đã được đưa ra tại cuộc họp này.

Tổng thống Bush kêu gọi nỗ lực chung từ các nước thấy sự nguy hiểm của việc Iran có vũ khí nguyên tử và nói rằng Mỹ đang làm việc chặt chẽ với Anh, Pháp và Đức. Ông Bush nói rằng tất cả các khả năng, không loại trừ giải pháp quân sự hay tấn công hạt nhân, đều được cân nhắc nhằm ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Mỹ đang cố giải quyết tham vọng hạt nhân của Iran thông qua con đường ngoại giao.

Lời tuyên bố của ông Bush được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad có bài diễn văn dọa sẽ trừng phạt những kẻ xâm lược nếu Iran bị tấn công. Sức ép quốc tế đối với chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Iran tăng thêm khi vào tuần trước Iran tuyên bố đã làm giàu thành công urani.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa tuyên bố nước này đang vận hành thử máy ly tâm loại P-2, có khả năng làm giàu urani nhanh gấp 4 lần loại cũ P-1. Thông báo này không được hãng thông tấn Iran IRNA đưa mà nó được đăng tải trên website của Tổng thống Ahmedinejad. Urani có thể dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân lẫn vũ khí nguyên tử.

Hiện Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) vẫn từ chối bình luận về tuyên bố của người đứng đầu Iran. Một quan chức của IAEA nói rằng những tuyên bố trên của ông Ahmadinejad trong tuần qua sẽ là những lĩnh vực cần thanh tra vào hôm thứ sáu 21/4 tới.

IAEA từng cho rằng Iran đã nắm được bản thiết kế máy ly tâm P-2 từ những năm 80 thông qua thị trường chợ đen do A.Q Khan, cha đẻ bom hạt nhân Pakistan điều hành. Tuy nhiên, Iran lại nói rằng họ cải tiến được máy P- 2 trong khoảng 2002-2003 và mọi việc chỉ rất hạn chế. 

Tổng thống Iran, Mahmoud Ahmadinejad, hôm 11/4 cũng xác nhận rằng nước này đã lần đầu tiên làm giàu thành công urani trong phòng thí nghiệm một giai đoạn quan trọng để có thể phát triển thành vũ khí hạt nhân, và chính thức gia nhập câu lạc bộ các cường quốc hạt nhân trên thế giới.

HĐBA đã đưa ra thời hạn chót cho Iran phải ngưng toàn bộ việc làm giàu urani trước ngày 28/4, nếu không sẽ thảo luận các biện pháp trừng phạt nước này.

                                                                                                                                 Minh Hạnh, theo VNNet, 19/04/2006
Tin bài khác
Online: 60
Số lượt truy cập: 10323974
Lên đầu trang
SSL