Hàn Quốc xem xét các nhà máy điện hạt nhân mới
09:09 28/07/2023: Bộ Công nghiệp Hàn Quốc sẽ xem xét nhu cầu xây dựng các nhà máy điện hạt nhân mới để mở rộng nguồn cung cấp điện của đất nước nhằm đáp ứng nhu cầu điện năng gia tăng theo dự đoán.Thông báo này được đưa ra từ cuộc họp lần thứ 29 của Ủy ban Năng lượng do Bộ trưởng Thương mại Lee Chang-yang chủ trì.
Theo Bộ Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc (MOTIE), Ủy ban đã ghi nhận "những thay đổi trung và dài hạn gần đây về điều kiện cung cầu điện" với nhu cầu tăng công suất do sự phổ biến của xe điện, mở rộng trung tâm dữ liệu và đầu tư vào các ngành công nghệ cao như bán dẫn và pin.
Ủy ban cho rằng Quy hoạch điện lần thứ 10 hiện tại đã thành công trong việc hướng tới "mục tiêu cung cấp năng lượng tái tạo của chính phủ và khôi phục vai trò của các nhà máy điện hạt nhân trong cơ cấu năng lượng" nhưng nói thêm: "Do nhu cầu điện dự kiến sẽ tăng nhanh do quá trình điện khí hóa công nghiệp, đời sống và đầu tư vào các ngành công nghệ cao, cần xem xét lại quy hoạch tổ hợp nguồn điện mới bao gồm các nhà máy điện hạt nhân mới."
"Một số lượng đáng kể các thành viên có mặt đã bày tỏ ý kiến" rằng cần phải "bắt tay ngay" vào phiên bản tiếp theo và Bộ cho biết đã quyết định đưa ra quy hoạch điện lần thứ 11 vào tháng này, bao gồm các năm từ 2024 đến 2038.
Hàn Quốc đã mở rộng tham vọng năng lượng hạt nhân kể từ khi Tổng thống Yoon Suk-yeol lên nắm quyền vào tháng 5 năm 2022 và đảo ngược chính sách loại bỏ dần năng lượng hạt nhân của cựu Tổng thống Moon Jae-in. Sự thay đổi này đã dẫn đến việc khởi động lại công việc trên Shin Hanul 3 và 4 - công việc đã bị đình chỉ vào năm 2017 do quan điểm của tổng thống khi đó về năng lượng hạt nhân.
Quy hoạch điện lần thứ 10 (2022-2036) được công bố vào tháng 1, đề xuất rằng tỷ lệ điện do năng lượng hạt nhân tạo ra sẽ tăng lên 34,6%, phản ánh việc khởi động 6 lò phản ứng mới từ nay đến năm 2033 (tổ máy 1-4 Shin Hanul và tổ máy 5 và 6 Shin Kori) cũng như tiếp tục vận hành 12 lò phản ứng hiện có. Công suất phát điện hạt nhân dự kiến sẽ tăng từ 24,7 GW năm 2022 lên 28,9 GW năm 2030 và 31,7 GW năm 2036. Mục tiêu đề ra là xuất khẩu 10 nhà máy điện hạt nhân vào năm 2030 cũng như phát triển lò phản ứng mô-đun nhỏ của Hàn Quốc (SMR)).
Hàn Quốc là một trong những quốc gia năng lượng hạt nhân nổi bật nhất thế giới và đã xuất khẩu rộng rãi công nghệ của mình. Hàn Quốc hiện đang tham gia xây dựng nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của UAE, theo hợp đồng trị giá 20 tỷ USD. Hàn Quốc cũng có hy vọng tham gia vào sự phát triển của SMR - tuần trước, một quan hệ đối tác công tư gồm 42 tổ chức nhà nước và tư nhân đã được thành lập để thúc đẩy lĩnh vực SMR của Hàn Quốc.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 14
Số lượt truy cập: 10343904
Lên đầu trang
SSL