Cấp giấy phép ngừng hoạt động cho lò phản ứng của Đức
10:10 24/05/2023: Bộ Môi trường bang Baden-Württemberg đã cấp phép cho công ty EnBW ngừng hoạt động và tháo dỡ tổ máy số 2 của nhà máy điện hạt nhân Neckarwestheim, dự kiến đóng cửa vào cuối tháng này. Trong khi đó, việc loại bỏ nhiên liệu khỏi tổ máy số 2 của nhà máy EnBW tại Philippsburg hiện đã hoàn tất.
EnBW cho biết: “Chương trình tháo dỡ nhà máy điện hạt nhân thứ năm và cũng là nhà máy cuối cùng ở Baden-Württemberg đã được phê duyệt ở tất cả các phạm vi trong khuôn khổ luật hạt nhân”. Công ty trước đó đã nhận được giấy phép ngừng hoạt động cho Neckarwestheim 1, nhà máy Obrigheim và tổ máy 1 và 2 của nhà máy Philippsburg. Vào tháng 7 năm 2016, EnBW đã nộp đơn xin giấy phép ngừng hoạt động và tháo dỡ Neckarwestheim 2.
Công ty cho biết: “Do đó, EnBW là nhà vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên ở Đức nhận được các giấy phép tháo dỡ nhà máy điện hạt nhân của mình. Ngoài ra, EnBW là nhà vận  hành duy nhất ở Đức cho đến nay đã nhận được phê duyệt tháo dỡ hai nhà máy trước khi nhà máy đóng cửa. Năm 2019, EnBW lần đầu tiên thực hiện việc tháo dỡ cho cho Philippsburg 2 và hiện đã có thể lặp lại điều này cho Neckarwestheim 2".
Vào tháng 8 năm 2011, sửa đổi lần thứ 13 Luật Điện hạt nhân có hiệu lực, nhấn mạnh ý chí chính trị nhằm loại bỏ dần điện hạt nhân ở Đức. Kết quả là 8 tổ máy đã bị đóng cửa ngay lập tức: Phillipsburg 1 và Neckarwestheim 1 của EnBW; Isar 1 của Eon và Unterweser; Biblis A và B của RWE; và Brunsbüttel và Krümmel của Vattenfall. Các lò phản ứng còn lại đã được lên kế hoạch đóng cửa vào cuối năm 2022.
Tuy nhiên, vào tháng 10 năm ngoái, nội các liên bang Đức đã thông qua nghị quyết của Thủ tướng Olaf Scholz cho phép ba nhà máy điện hạt nhân còn lại của nước này tiếp tục hoạt động sau năm 2022. Dự thảo sửa đổi Luật Năng lượng Nguyên tử đã được thông qua cho phép các nhà máy Emsland, Isar 2 và Neckarwestheim 2 sẽ hoạt động chậm nhất đến ngày 15 tháng 4 năm 2023.
“Điều này có nghĩa là Neckarwestheim 2 có thể nhanh chóng bị đóng cửa và tháo dỡ sau khi kết thúc hoạt động cung cấp điện theo luật định vào ngày 15 tháng 4 năm 2023,” Bộ trưởng Môi trường Thekla Walker cho biết. "Bộ Môi trường, với tư cách là cơ quan giám sát có trách nhiệm, sẽ đồng hành chặt chẽ với quá trình tháo dỡ hiện đang bắt đầu".
Neckarwestheim 2 là một lò phản ứng nước áp lực 1400 MWe bắt đầu hoạt động vào năm 1989,  tạo ra hơn 11 TWh điện vào năm 2022. Tổ máy số 1 của nhà máy Neckarwestheim đã ngừng hoạt động vào năm 2011 và đã bị tháo dỡ từ năm 2017.
Jörg Michels, Trưởng phòng năng lượng hạt nhân của EnBW cho biết: “Việc nhận được giấy phép tháo dỡ Neckarwestheim 2 ngày hôm nay không chỉ là một bước quan trọng đối với địa điểm Neckarwestheim mà còn là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy EnBW nghiêm túc thực hiện quá trình chuyển đổi năng lượng. Kế hoạch tổng thể về ngừng hoạt động, mà chúng tôi đã xác định hơn mười năm trước, nhằm mục đích, ngoài những mục tiêu khác, đảm bảo quá trình ngừng hoạt động an toàn và nhanh chóng của các nhà máy điện hạt nhân. Vì việc tháo dỡ cần được phê duyệt, nên chiến lược của chúng tôi được thiết kế để đạt được những phê duyệt này".
Philipsburg hiện không có nhiên liệu
Các thanh nhiên liệu cuối cùng từ nhà máy điện hạt nhân Philippsburg, cũng ở bang Baden-Württemberg, hôm nay đã được dỡ bỏ khỏi địa điểm.
Kể từ tháng 3 năm 2022, nhiên liệu vẫn còn trong bể chứa của tổ máy số 2 đã được đóng vào 40 kiện và được vận chuyển đến cơ sở lưu trữ tạm thời tại chỗ của BGZ Gesellschaft für Zwischenstorage mbH.
Bộ trưởng Môi trường Thekla Walker cho biết: “Điều này có nghĩa là một cột mốc quan trọng khác trong việc tháo dỡ nhà máy điện hạt nhân Philippsburg đã đạt được - và cùng với đó là một lợi ích quý giá về an toàn. Vấn đề bây giờ là tiếp tục thực hiện loại bỏ hạt nhân ở Baden-Württemberg một cách nhất quán và hướng tới an toàn".
Tổ máy số 1 của Philippsburg đã ngừng sử dụng nhiên liệu từ năm 2016 và đang trong giai đoạn tháo dỡ. Việc tháo dỡ các bộ phận trung tâm của tổ máy số 2 hiện cũng có thể bắt đầu.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10354547
Lên đầu trang
SSL