Hội đồng Thống đốc IAEA tái bổ nhiệm Tổng Giám đốc Grossi cho nhiệm kỳ mới 4 năm
14:02 06/04/2023: Hội đồng Thống đốc của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) đã tái bổ nhiệm Tổng Giám đốc Rafael Mariano Grossi cho nhiệm kỳ 4 năm lần thứ hai bắt đầu từ đầu tháng 12 năm 2023.
Trong một quyết định được thông qua tại cuộc họp thường kỳ mới đây, Hội đồng gồm 35 quốc gia đã yêu cầu lên Đại hội đồng - cuộc họp thường niên của 176 quốc gia thành viên IAEA - phê duyệt việc tái bổ nhiệm này tại cuộc họp vào tháng 9.
“Tôi vô cùng vinh dự trước quyết định của Hội đồng bổ nhiệm tôi thêm một nhiệm kỳ nữa, và rất biết ơn vì sự tín nhiệm và tin tưởng mà các Quốc gia Thành viên tiếp tục đặt vào tôi với tư cách là người đứng đầu tổ chức thực sự đáng ghi nhận này. Việc này diễn ra vào thời điểm chúng ta phải đối mặt với nhiều thách thức lớn và tôi hoàn toàn cam kết tiếp tục làm tất cả trong khả năng của mình để thực hiện sứ mệnh quan trọng của IAEA nhằm hỗ trợ hòa bình và phát triển toàn cầu,” Tổng Giám đốc Grossi nói.
“Trong các lĩnh vực công việc dựa trên khoa học và công nghệ hạt nhân – ngăn chặn sự phổ biến vũ khí hạt nhân, đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân, giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu, cuộc chiến chống ung thư và nhiều vấn đề khác – vai trò và công việc của IAEA quan trọng hơn bao giờ. Đây là một tổ chức mang lại những lợi ích rất thiết thực và hữu hình cho mọi người trên toàn thế giới. Do đó, khối lượng công việc của chúng ta không ngừng tăng lên. Tôi sẽ đảm bảo rằng chúng ta sẽ tiếp tục cung cấp và đáp ứng nhu cầu và mong đợi ngày càng tăng của tất cả các Quốc gia Thành viên, những nước rất cần sự hỗ trợ liên tục,” ông nói.
Sau quyết định đồng thuận của Hội đồng, đại diện cấp cao của các Quốc gia Thành viên và các nhóm khu vực đã chúc mừng Tổng Giám đốc Grossi được tái bổ nhiệm.
Họ ca ngợi sự lãnh đạo của ông trong việc điều hành IAEA với cách tiếp cận có tầm nhìn xa và dũng cảm trong những thời điểm đầy thách thức trong nhiệm kỳ đầu tiên, bao gồm thành tích xuất sắc của IAEA trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và những nỗ lực không ngừng của ông nhằm đảm bảo an toàn và an ninh hạt nhân ở Ukraine . Họ cũng nhấn mạnh và khen ngợi các sáng kiến của ông nhằm cải thiện việc chăm sóc bệnh ung thư trên toàn thế giới, giảm ô nhiễm nhựa toàn cầu, ngăn chặn dịch bệnh bùng phát và khuyến khích nhiều phụ nữ theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực hạt nhân. Các quốc gia thành viên bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với Tổng Giám đốc trong bốn năm tới.
Tổng Giám đốc Grossi đảm nhận nhiệm kỳ đầu tiên vào ngày 2 tháng 12 năm 2019, sau khi Đại hội đồng phê chuẩn việc bổ nhiệm ông. Nhiệm kỳ thứ hai của ông bắt đầu vào ngày 3 tháng 12 năm nay và kéo dài đến ngày 2 tháng 12 năm 2027. Ông là Tổng Giám đốc thứ sáu kể từ khi IAEA được thành lập vào năm 1957.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 3
Số lượt truy cập: 10354995
Lên đầu trang
SSL