IAEA giới thiệu thành công hợp tác Nam-Nam tại Hội nghị Bangkok
10:10 30/09/2022: Từ ngày 12 đến ngày 14 tháng 9, tại Triển lãm Phát triển Nam-Nam Toàn cầu của Liên hợp quốc (GSSD Expo) ở Bangkok, Thái Lan, IAEA đã giới thiệu những đóng góp của công nghệ hạt nhân đối với sự phát triển toàn cầu và chia sẻ các thực tiễn tốt trong Hợp tác Nam-Nam và Hợp tác Ba Bên, tổ chức một sự kiện bên lề với sự phối hợp của Văn phòng Hợp tác Nam-Nam của Liên hợp quốc (UNOSSC), Ủy ban Kinh tế và Xã hội về Châu Á - Thái Bình Dương của Liên hợp quốc (ESCAP) và Chính phủ Thái Lan.
Triển lãm được tổ chức trực tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2018 và lần đầu tiên được tổ chức tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương. Sự kiện quy tụ hơn 4000 đại diện của các chính phủ quốc gia, các cơ quan phát triển và hơn 20 cơ quan của Liên hợp quốc, bên cạnh các đại biểu lĩnh vực tư nhân và thanh niên.
Hợp tác Nam-Nam đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA. “Rất đơn giản: không có hợp tác này, chúng tôi không thể hoàn thành nghĩa vụ của mình về Nguyên tử vì Hòa bình và Phát triển” Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi cho biết vào ngày khai mạc triển lãm, nhấn mạnh rằng hợp tác Nam-Nam là chìa khóa cho hoạt động của IAEA.
Đại sứ Morakot Sriswasdi của Vương quốc Thái Lan cho biết: “Nhiều quốc gia đang phát triển ở Châu Á và Thái Bình Dương hiện đang tích cực hỗ trợ các nước láng giềng bằng cách cung cấp đào tạo về kỹ thuật hạt nhân để hỗ trợ chăm sóc y tế tốt hơn, môi trường sạch hơn và thực phẩm an toàn hơn”, Đại sứ Morakot Sriswasdi nhấn mạnh sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ Thái Lan để ủng hộ những nỗ lực thúc đẩy hợp tác Nam-Nam. “Chính phủ Thái Lan cam kết hỗ trợ sự năng động này và đồng tổ chức sự kiện bên lề này nhằm giúp chia sẻ kinh nghiệm, thực tiễn tốt và trí tuệ của các nhà hoạch định chính sách và những người thực hiện hợp tác Nam-Nam. Chúng tôi tin rằng khoa học và công nghệ hạt nhân là một đóng góp có giá trị để đạt được các Mục tiêu Phát triển bền vững”.
Được tổ chức vào ngày 12 tháng 9, Ngày Nam-Nam của Liên hợp quốc, sự kiện bên lề của IAEA “Khai thác sức mạnh của nguyên tử để hỗ trợ khôi phục sau COVID-19 và giải quyết các thách thức toàn cầu” có sự tham gia của các quan chức cấp cao cũng như đại diện Bộ Ngoại giao Thái Lan và các chuyên gia từ Việt Nam, Thái Lan và Fiji.
 “Sự phát triển và ứng dụng hòa bình của công nghệ hạt nhân nhằm mang lại sinh kế của con người là một trong những thành tựu quý giá nhất của loài người. Tuy nhiên, nhận thức, hiểu biết, kiến ​​thức và năng lực để thực sự tận dụng lợi ích này - không để lại quốc gia nào, không có người dân nào bị bỏ lại phía sau - vẫn còn rất thấp giữa các nước đang phát triển: đó là nơi hợp tác Nam-Nam và Ba Bên thực sự có thể được tận dụng để giúp mở rộng lợi ích này” Phó Giám đốc Wang giải thích trong sự kiện bên lề.
Vichai Puripunyavanich, một nhà khoa học hạt nhân tại Viện Công nghệ Hạt nhân Thái Lan (TINT), đã chia sẻ quan điểm của mình tại sự kiện, giới thiệu những lợi ích của khoa học và công nghệ hạt nhân đối với an ninh lương thực ở Thái Lan. Puripunyavanich cho biết: “Có ba ứng dụng bức xạ chính cho nông nghiệp - nhân giống cây trồng, kiểm soát ruồi giấm thông qua Kỹ thuật triệt sản côn trùng và chiếu xạ thực phẩm. Chúng tôi hợp tác với IAEA và các quốc gia khác thông qua các khóa đào tạo và học bổng hoặc hội nghị chuyên đề và các khóa đào tạo khu vực, chẳng hạn như khóa mới nhất ở Indonesia về tạo giống đột biến.”
Trong sự kiện bên lề, Adnan Aliani của ESCAP nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác Nam-Nam đối với quy hoạch năng lượng: “Điều quan trọng là phải mở rộng hỗ trợ cho các quốc gia về khoa học và công nghệ hạt nhân thông qua hợp tác Nam-Nam. Khi các quốc gia ngày càng hướng đến các lựa chọn carbon thấp, tăng cường hợp tác Nam-Nam và Ba Bên là cần thiết để nâng cao công nghệ và ứng dụng, đồng thời đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn vận hành ở mức cao nhất trong việc triển khai công nghệ hạt nhân. ”
Ngày Nam-Nam cũng là dịp ra mắt cuốn Những thực tiễn tốt của UNOSSC về Hợp tác Nam-Nam và Hợp tác Ba Bên vì sự phát triển bền vững tập 4 bao gồm năm ví dụ về các thực tiễn tốt của IAEA trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, chăm sóc bệnh ung thư, nâng cao năng lực, công nghiệp và quản lý nước ở Châu Phi, Châu Á và Thái Bình Dương cũng như ở Châu Mỹ Latinh và Caribe.
Tổng Giám đốc Grossi đã phát biểu khi khai mạc Triển lãm, “một số thách thức không thể giải quyết một mình”. Với quan điểm đó, IAEA tham gia Triển lãm GSSD đã xác định và tận dụng các cơ hội do sự kiện mang lại để tham gia với khu vực tư nhân, các quỹ, các cơ quan phát triển quốc gia, với mục đích tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ của IAEA cho các Quốc gia Thành viên thông qua các cơ chế Nam-Nam.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10344660
Lên đầu trang
SSL