IAEA ra mắt Hệ thống mới về Cảnh báo sớm để Bảo vệ các cơ sở hạt nhân khỏi các hiểm họa tự nhiên
10:10 30/09/2022: Các hiểm họa và thảm họa tự nhiên, chẳng hạn như động đất, lũ lụt hoặc cháy rừng có thể thách thức nghiêm trọng đến sự an toàn của các cơ sở hạt nhân. Do đó, điều quan trọng không chỉ là dự đoán các hiện tượng tự nhiên như vậy và tính toán mức độ của chúng, mà còn đánh giá hiệu quả tác động tiềm tàng đối với sự an toàn của các cơ sở hạt nhân để sử dụng các cơ chế ứng phó thích hợp một cách kịp thời. Để đạt được mục tiêu này, IAEA đã ra mắt Hệ thống thông báo sự kiện bên ngoài (EENS) được công bố tại một sự kiện bên lề Đại hội đồng lần thứ 66 của IAEA.
EENS là một công cụ dựa trên web cung cấp thông tin thời gian thực về các sự kiện và nguy cơ bên ngoài, chẳng hạn như động đất, sóng thần, núi lửa phun trào, lũ lụt ven sông và ven biển, gió lốc và cháy rừng, đã xảy ra hoặc dự kiến ​​sẽ xảy ra, bao gồm cả mức độ nghiêm trọng của chúng và vị trí, cũng như ước tính về tác động tiềm tàng của chúng đối với các cơ sở hạt nhân và các trung tâm dân cư lớn. Hệ thống thu thập dữ liệu liên quan và gửi trực tiếp đến Trung tâm Sự cố và Khẩn cấp (IEC) và Bộ phận An toàn Sự kiện Bên ngoài (EESS) của IAEA để đánh giá.
Tại sự kiện rat mắt, Trưởng Bộ phận Sự kiện Bên ngoài tại IAEA Paolo Contri và Chuyên gia An toàn cấp cao Ayhan Altinyollar đã giới thiệu cách thức hoạt động của EENS trong thực tế, trong khi Giám đốc Hệ thống Ứng phó IEC Günther Winkler giải thích vai trò của nó đối với cả công việc cụ thể của Trung tâm và rộng hơn là an toàn và an ninh hạt nhân toàn cầu. Winkler nói: “EENS được thiết kế để đưa ra những đánh giá ban đầu về mức độ nghiêm trọng của các sự kiện bên ngoài đối với các cơ sở hạt nhân, có thể dẫn đến việc kích hoạt Trung tâm Sự cố và Khẩn cấp của IAEA. Công cụ này sẽ giúp chúng tôi xác định kịp thời các hiểm họa tự nhiên có thể ảnh hưởng đến an toàn bức xạ hoặc hạt nhân để trao đổi thông tin hoặc phối hợp hỗ trợ quốc tế giữa các Quốc gia Thành viên”. Sự kiện được kết thúc bằng một cuộc thảo luận bàn tròn, với những người tham gia thảo luận về các nguồn dữ liệu cho EENS, quy trình theo yêu cầu của IEC và các vấn đề về an ninh mạng.
EENS dựa trên nền tảng cảnh báo sớm và giám sát đa nguy cơ và đã được phát triển với sự hợp tác của Trung tâm Thảm họa Thái Bình Dương thuộc Đại học Hawaii (PDC) và Tenefit, một nhà phát triển ứng dụng Internet. Phó Giám đốc Điều hành PDC Chris Chiesa phát biểu trong sự kiện này: “Đây là một hệ thống sẽ hoạt động thường trực để cung cấp hỗ trợ 24/7 cho IAEA, tạo thành một cơ sở dữ liệu có thể được sử dụng để đánh giá thêm. Phiên bản tùy chỉnh, phù hợp với nhu cầu của IAEA, đã được sửa đổi để tập trung đặc biệt vào tác động của các mối nguy đối với các cơ sở hạt nhân. Nó bao gồm hai thành phần: Hệ thống Cảnh báo (AS) và Dự báo Thiệt hại Sự kiện Bên ngoài (EEDF).
Giám sát và phân tích các mối đe dọa trong thời gian thực
Hệ thống Cảnh báo giám sát - trong thời gian thực - các tình huống xung quanh các cơ sở hạt nhân và dựa trên các chỉ số được lựa chọn cẩn thận, xác định mức độ nghiêm trọng của sự kiện. Nó cảnh báo cho Trung tâm Sự cố và Khẩn cấp của IAEA khi các nguy cơ có thể ảnh hưởng đến các địa điểm hạt nhân.
Dự báo Thiệt hại Sự kiện Bên ngoài nhận thông tin từ Hệ thống Cảnh báo và đưa ra ước tính sơ bộ về thiệt hại tiềm tàng đối với các cơ sở hạt nhân và các trung tâm dân cư. Ước tính này được gọi là Báo cáo Thông báo Sự kiện (ENR), bao gồm các thông tin cơ bản về sự kiện, chẳng hạn như cường độ, thời gian và vị trí cũng như các dự báo về tác động. Báo cáo này cần thiết để đánh giá các bài học kinh nghiệm từ các sự kiện bên ngoài gần đây và để đánh giá độ vững chắc của các cơ sở hạt nhân, để phổ biến định kỳ cho tất cả các Quốc gia Thành viên.
“Ví dụ, trong trường hợp có lốc xoáy, ENR sẽ đưa các thông tin cơ bản về lốc xoáy kèm theo bản đồ, nước dâng do bão dự kiến ​​tại các địa điểm ven biển, thời gian có thể đến và tốc độ gió ước tính tại các địa điểm cơ sở hạt nhân. Thông tin này rất quan trọng để IEC có thể nhanh chóng đưa ra hỗ trợ của mình để hỗ trợ một quốc gia bị ảnh hưởng” Contri giải thích. “EENS cho phép chúng tôi theo dõi tình hình hiểm họa thiên nhiên toàn cầu trong vùng lân cận của tất cả các cơ sở hạt nhân, không chỉ các nhà máy điện hạt nhân, bao gồm cả các thành phố lớn nơi các nguồn phóng xạ có thể bị ảnh hưởng bởi hiểm họa. Hệ thống này là một phần không thể thiếu trong công việc của IAEA, cho phép chúng tôi đánh giá tình hình và giúp các quốc gia giảm thiểu rủi ro liên quan. Trong những năm tới, mức độ nghiêm trọng của các thảm họa thiên nhiên dự kiến ​​sẽ tăng lên do biến đổi khí hậu. Chúng ta phải chuẩn bị cho điều này ”.
EENS ra mắt bao gồm hai mô-đun đầu tiên - tập trung vào dự báo động đất và lốc xoáy. Bốn mô-đun tiếp theo về lũ lụt, sóng thần, phun trào núi lửa và cháy rừng đang được phát triển và dự kiến ​​sẽ hoạt động vào giữa năm 2023.
Sự phát triển của hệ thống đã được hỗ trợ tài chính bởi Pháp, Nhật Bản và Hoa Kỳ.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 5
Số lượt truy cập: 10344822
Lên đầu trang
SSL