IAEA thúc đẩy việc tái sử dụng và tái chế các nguồn phóng xạ kín
09:09 16/05/2022: Các nguồn phóng xạ kín được sử dụng hàng ngày trong thiết bị điều trị ung thư, khử trùng máu và làm cho thực phẩm an toàn để ăn. Nhưng với nền kinh tế vòng tròn và tính bền vững, các nhà sản xuất và người dùng đang tìm cách tái sử dụng và tái chế các nguồn phóng xạ và thiết bị phóng xạ, đồng thời giảm thiểu chất thải.

IAEA đã tổ chức cuộc họp kỹ thuật với sự tham dự của các các nhà ra quyết định, người sử dụng, cơ quan quản lý, nhà sản xuất, nhà cung cấp và chuyên gia quản lý chất thải để chia sẻ chiến lược và kinh nghiệm của mình. Sáng kiến ​​này sẽ dẫn đến việc xuất bản một tài liệu kỹ thuật về việc tái sử dụng và tái chế các nguồn phóng xạ kín đã qua sử dụng (DSRS).
Ông Tamara Djurovic thuộc cơ quan quản lý hạt nhân của Montenegro cho biết: “Ngày nay, việc tái sử dụng và tái chế đã trở thành những bước thiết yếu trong việc quản lý DSRS. Nhưng nhiều quốc gia vẫn không coi DSRS là một nguồn tài nguyên trong nước có thể được tái sử dụng và tiết kiệm kinh phí.”
Nguồn phóng xạ là những viên bọc bằng thép không gỉ chắc chắn có kích thước bằng một đồng xu nhỏ hoặc một cây kim chứa chất phóng xạ - thường là Cobalt-60, Cesium-137, Americium-241 hoặc Radium-226. Mỗi viên bọc được thiết kế để có tuổi hoạt động được khuyến nghị từ 10 đến 15 năm và được cấp phép cho một chủ sở hữu cụ thể cho một việc sử dụng cụ thể. Các nguồn đã qua sử dụng khi chủ sở hữu không cần dùng đến nữa hoặc khi đã hết tuổi sử dụng cho một mục đích nhất định.
Trong nhiều trường hợp, các viên bọc có thể được cấp phép lại và tái sử dụng trong các ứng dụng tương tự. Tại Cuộc họp kỹ thuật, một số đại biểu tham dự báo cáo rằng việc chuyển giao như vậy giữa các công ty là cách thường xuyên để tái sử dụng nguồn - ví dụ, việc chuyển giao các máy đo độ ẩm của đất là rất phổ biến. Đôi khi chúng có thể được gửi cho các nhà sản xuất để điều kiện lại cho một loại ứng dụng khác.
Tái sử dụng và tái chế các nguồn phóng xạ là cách sử dụng tài nguyên bền vững hơn và cũng tiết kiệm chi phí. “Ví dụ, các nhà sản xuất Cobalt-60 đang tái chế càng nhiều nguồn Cobalt càng tốt vì nhu cầu quá cao. John Zarling, một kỹ sư IAEA chuyên về DSRS, cho biết họ sẽ không làm điều đó nếu nó không có ý nghĩa kinh tế.
Với thông tin và các chiến lược thực tế để giải quyết nhiều viên bọc đã qua sử dụng theo nhu cầu, Cuộc họp Kỹ thuật - được tổ chức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp tại Vienna - đã thu hút 108 người tham gia từ 59 quốc gia. Maura Ioana Petcu thuộc Ủy ban Kiểm soát Hoạt động Hạt nhân Quốc gia Romania cho biết: “Thật đáng khích lệ khi chúng ta đã có rất nhiều ví dụ về các thực tiễn tốt. Việc tái sử dụng hoặc tái chế DSRS thực sự có thể là một lựa chọn khả thi để quản lý bền vững DSRS.”
Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức đáng kể. Đặc biệt, chi phí vận chuyển để gửi một nguồn đã qua sử dụng từ một quốc gia này để tái chế ở một quốc gia khác có thể rất cao. Để khắc phục điều này, một số quốc gia bao gồm cả Ấn Độ và Philippines đang tham gia vào nghiên cứu và phát triển để tự tái sử dụng và tái chế các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng, để không cần trả lại cho nhà cung cấp nữa.
Juan Carlos Benitez-Navarro, chuyên gia IAEA về DSRS, cho biết: “Mục đích của chúng tôi là các quốc gia sẽ sử dụng thông tin được phổ biến trong cuộc họp và Báo cáo kỹ thuật, sau khi được xuất bản, như một hướng dẫn để tái sử dụng và tái chế DSRS.

TTĐT, theo IAEA

Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10353444
Lên đầu trang
SSL