Ba quốc gia tham gia các hiệp ước đa phương về sử dụng hòa bình công nghệ hạt nhân
09:09 30/09/2022: Tại Sự kiện Hiệp ước thường niên bên lề Đại hội đồng IAEA lần thứ 66, Campuchia, Mauritania và Mozambique đã trình các văn kiện pháp lý lên Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi, bày tỏ sự đồng ý tham gia hai hiệp ước đa phương và phần sửa đổi.
Các hiệp ước đa phương dưới sự bảo trợ của IAEA bao gồm một loạt các chủ đề, bao gồm tăng cường an ninh và an toàn hạt nhân cũng như phát triển khoa học và công nghệ hạt nhân. Năm nay, Campuchia tham gia Công ước Hỗ trợ trong Trường hợp Tai nạn Hạt nhân hoặc Khẩn cấp Bức xạ, Mauritania đã chấp nhận Thỏa thuận Hợp tác Khu vực Châu Phi về Nghiên cứu, Phát triển và Đào tạo liên quan đến Khoa học và Công nghệ Hạt nhân, và Mozambique đã phê chuẩn Bản sửa đổi năm 2005 của Công ước Bảo vệ Thực thể Vật liệu Hạt nhân.
Ông Grossi cho biết: “Điều quan trọng đối với tôi tại mỗi Đại hội đồng là nêu bật các quốc gia đang thực hiện các bước cụ thể trong các cam kết pháp lý của mình, vốn rất quan trọng trong các lĩnh vực hợp tác hạt nhân. Chúng tôi có các công cụ pháp lý trong nhiều lĩnh vực, chẳng hạn như an ninh và an toàn hạt nhân nhưng cũng có hợp tác kỹ thuật, và đây là một phần quan trọng trong công việc của chúng tôi.”
Campuchia tham gia Công ước Hỗ trợ
Ngoại trưởng Bộ Mỏ và Năng lượng Vương quốc Campuchia, Ung Eang, đã trình văn kiện gia nhập Công ước Hỗ trợ trong Trường hợp Tai nạn Hạt nhân hoặc các trường hợp khẩn cấp Bức xạ.
Công ước, được thông qua vào năm 1986 sau sự cố nhà máy hạt nhân Chernobyl, đặt ra khuôn khổ hợp tác quốc tế giữa các Quốc gia thành viên và với IAEA nhằm tạo điều kiện hỗ trợ và hỗ trợ kịp thời trong trường hợp xảy ra sự cố hạt nhân hoặc các trường hợp khẩn cấp về bức xạ. Campuchia là Bên thứ 126 của Công ước.
Mauritania chấp nhận Thỏa thuận về Nghiên cứu, Phát triển và Đào tạo liên quan đến Khoa học và Công nghệ Hạt nhân
Đại sứ Mauritania, Mohamed Mahmoud Brahim Khlil, đã trình văn kiện chấp nhận Thỏa thuận Hợp tác Khu vực Châu Phi về Nghiên cứu, Phát triển và Đào tạo liên quan đến Khoa học và Công nghệ Hạt nhân (AFRA).
AFRA là một Hiệp định liên chính phủ do các Quốc gia Thành viên Châu Phi thành lập nhằm tăng cường và mở rộng sự đóng góp của khoa học và công nghệ hạt nhân vào sự phát triển kinh tế xã hội trên lục địa Châu Phi. AFRA, có hiệu lực từ năm 1990, cung cấp một khuôn khổ cho các Quốc gia Thành viên Châu Phi để tăng cường hợp tác thông qua các chương trình và dự án tập trung vào các nhu cầu chung cụ thể của các thành viên. Các hoạt động bao gồm một loạt các ứng dụng hòa bình của kỹ thuật hạt nhân góp phần đạt được các mục tiêu phát triển quốc gia và khu vực. AFRA hiện có 22 Bên tham gia.
Mozambique tham gia hiệp ước an ninh hạt nhân sửa đổi
 Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc gia Cộng hòa Mozambique, Alexandre Maphossa, đã trình văn kiện phê chuẩn Bản sửa đổi năm 2005 của Công ước về Bảo vệ Thực thể Vật liệu Hạt nhân (CPPNM). CPPNM tập trung vào việc bảo vệ thực thể đối với vật liệu hạt nhân được sử dụng cho mục đích hòa bình trong quá trình vận chuyển quốc tế. Mozambique trước đây đã gửi văn kiện gia nhập CPPNM vào năm 2003. Năm 2005, các quốc gia thành viên Công ước đã thông qua Bản sửa đổi đối với CPPNM để mở rộng phạm vi bao gồm cả các yêu cầu bảo vệ thực thể đối với các cơ sở hạt nhân và vật liệu hạt nhân trong sử dụng, lưu trữ và vận chuyển trong nước. Bản sửa đổi có hiệu lực vào ngày 8 tháng 5 năm 2016. Với sự phê chuẩn của Mozambique, sẽ có 131 Bên tham gia Bản sửa đổi.
Mục đích của Sự kiện Hiệp ước, do Văn phòng Pháp lý của IAEA tổ chức hàng năm trong thời gian Đại hội đồng, nhằm thúc đẩy sự tuân thủ đối với các hiệp ước đa phương quan trọng. 
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 4
Số lượt truy cập: 10344814
Lên đầu trang
SSL