Tiêu chuẩn Quốc tế về An ninh Hạt nhân: Bộ tài liệu về an ninh hạt nhân của IAEA
09:09 18/07/2022: Khi một quốc gia đang thiết lập hoặc thực hiện các bước để củng cố an ninh hạt nhân quốc gia của mình, họ sẽ xem xét Bộ tài liệu về an ninh hạt nhân của IAEA (NSS) để được hướng dẫn toàn diện. NSS cung cấp hướng dẫn đồng thuận quốc tế không ràng buộc về tất cả các khía cạnh của an ninh hạt nhân.
Elena Buglova, Giám đốc Bộ phận An ninh Hạt nhân của IAEA, giải thích: “Một phương pháp chính để IAEA thực hiện vai trò trung tâm của mình trong việc tăng cường khuôn khổ an ninh hạt nhân trên toàn cầu là thông qua việc công bố hướng dẫn trong Loạt bài về An ninh Hạt nhân của IAEA. “Hướng dẫn được cung cấp trong bộ tài liệu này nhất quán và giúp các Quốc gia thực hiện các nghĩa vụ theo các công cụ ràng buộc pháp lý, chẳng hạn như Công ước về Bảo vệ Vật lý Vật liệu Hạt nhân (CPPNM) và Bản sửa đổi của nó.”
Từ bảo vệ vật chất và an ninh giao thông đến pháp y hạt nhân và an ninh máy tính, bộ tài liệu này là điểm đến đầu tiên cho các Quốc gia tìm kiếm hướng dẫn cho các hoạt động quốc gia của họ. Ngoài ra, 43 ấn phẩm của nó cung cấp nền tảng cho chương trình an ninh hạt nhân của IAEA hỗ trợ các Quốc gia, bao gồm việc phát triển các Kế hoạch hỗ trợ an ninh hạt nhân tích hợp (INSSP), tiến hành các hội thảo quốc gia, khu vực và quốc tế và thiết kế các mô-đun học tập điện tử.
NSS cũng là tiêu chuẩn quốc tế về an ninh hạt nhân được sử dụng trong các dịch vụ đánh giá đồng cấp, chẳng hạn như các sứ mệnh Dịch vụ Cố vấn Bảo vệ thực thể Quốc tế (IPPAS) và Dịch vụ Cố vấn An ninh Hạt nhân Quốc tế (INSServ).
Các ấn phẩm này bổ sung và cũng phù hợp với các công cụ an ninh hạt nhân quốc tế như CPPNM và Bản sửa đổi của nó; Quy tắc ứng xử về an toàn và an ninh của các nguồn phóng xạ; Hướng dẫn bổ sung về Nhập khẩu và Xuất khẩu các nguồn phóng xạ và về quản lý các nguồn phóng xạ đã qua sử dụng; Nghị quyết 1373 và 1540 của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc; và Công ước quốc tế ngăn chặn các hành động khủng bố hạt nhân.
10 năm của Ủy ban Hướng dẫn An ninh Hạt nhân (NSGC)
IAEA thiết lập và duy trì Chuỗi an ninh hạt nhân, bao gồm các Nguyên tắc cơ bản về an ninh hạt nhân, Khuyến nghị, Hướng dẫn thực hiện và Hướng dẫn kỹ thuật. Sau khi ra mắt ấn phẩm hướng dẫn an ninh hạt nhân đầu tiên vào năm 2006, sự cần thiết của ủy ban chuyên trách gồm các chuyên gia từ các nước thành viên IAEA để hỗ trợ sự phát triển của loạt tài liệu này đã được công nhận. Do đó, Ủy ban Hướng dẫn An ninh Hạt nhân (NSGC) được thành lập vào năm 2012. Ủy ban đang trong nhiệm kỳ thứ tư, hiện bao gồm đại diện từ 60 quốc gia.
Cuộc họp lần thứ 21 của NSGC được tổ chức vào tháng 6 tại Vienna, đánh dấu Kỷ niệm 10 năm thành lập ủy ban. Các cuộc họp định kỳ 6 tháng của ủy ban là rất quan trọng để hỗ trợ quá trình đồng thuận và tạo điều kiện thuận lợi cho việc thảo luận giữa các Quốc gia Thành viên về các ấn phẩm đang được phát triển, cũng như các đề xuất sửa đổi các ấn phẩm cũ và phát triển các ấn phẩm mới.
Tăng khả năng tiếp cận và nhận thức
Trong khi nhiều quốc gia sử dụng các ấn phẩm của NSS bằng phiên bản tiếng Anh gốc của họ, IAEA đang tăng khả năng tiếp cận của bộ sách bằng cách dịch nó sang tất cả sáu ngôn ngữ chính thức của IAEA. Ngoài tiếng Anh, các Nguyên tắc Cơ bản về An ninh Hạt nhân, các Khuyến nghị và gần như tất cả các Hướng dẫn Triển khai đều có sẵn bằng tiếng Ả Rập, tiếng Pháp và tiếng Tây Ban Nha. Các dự án hiện đang được tiến hành để dịch những tài liệu này sang tiếng Trung và tiếng Nga.
Người sử dụng chính của ấn phẩm là các cơ quan quản lý và tổ chức điều hành về an ninh hạt nhân cũng như các cơ quan có liên quan khác, chẳng hạn như những người liên quan đến thực thi pháp luật và giám định, kiểm soát biên giới, hải quan và thu thập thông tin tình báo. Những người sử dụng khác bao gồm các tổ chức quốc tế có trách nhiệm liên quan đến an ninh hạt nhân; các tổ chức thiết kế, sản xuất và vận hành các cơ sở hạt nhân và các tổ chức liên quan đến việc sử dụng các công nghệ liên quan đến bức xạ.
Nhằm mục đích nâng cao nhận thức của các Quốc gia về phạm vi hướng dẫn rộng rãi có sẵn trong NSS và về cách các ấn phẩm được các Quốc gia và IAEA sử dụng trong thực tế, IAEA sẽ sớm tổ chức hội thảo trên web dành riêng về cấu trúc và nội dung của NSS. 
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 13
Số lượt truy cập: 10353587
Lên đầu trang
SSL