Bế mạc hội nghị chuyên đề về Thanh sát năm 2022 với tầm nhìn về tương lai
09:09 07/11/2022: Hội nghị chuyên đề lần thứ 14 của IAEA về Thanh sát quốc tế đã bế mạc với những ý tưởng mới để hỗ trợ việc thực hiện thanh sát trên toàn thế giới.
Trong suốt sự kiện kéo dài một tuần, những đại biểu tham gia đã trình bày các phương pháp tiếp cận và cải tiến mới về các chủ đề như những tiến bộ trong xác minh tại hiện trường, những thách thức do các công nghệ mới nổi đưa ra và cải thiện tính đa dạng và hòa nhập trong thanh sát quốc tế.
Massimo Aparo, Phó Tổng Giám đốc đồng thời là Trưởng ban Thanh sát của IAEA cho biết: “Tăng cường” là một từ quan trọng xuất hiện trong Hội nghị này: chúng ta đã tăng cường hệ thống thanh sát trong quá khứ và chúng tôi cần tiếp tục tăng cường hệ thống này để theo kịp những thách thức trong tương lai. Tuần này, chúng ta đã kỷ niệm thành công của 50 năm Hiệp định thanh sát toàn diện và 25 năm Nghị định thư bổ sung. Bây giờ, chúng ta hãy làm cho các Quốc gia và ngành công nghiệp hạt nhân thích ứng hơn nữa với các công nghệ và phương pháp mới, đồng thời xây dựng tính linh hoạt, nhanh chóng và khả năng phục hồi để có một hệ thanh sát hiệu quả hơn trong tương lai. ”
Các biện pháp thanh sát của IAEA xác minh rằng các Quốc gia đang tôn trọng các nghĩa vụ pháp lý quốc tế của mình là chỉ sử dụng vật liệu và công nghệ hạt nhân cho các mục đích hòa bình. Hội nghị Thanh sát này tập hợp các bên liên quan toàn cầu để hỗ trợ sứ mệnh này. Đặc biệt, Hội nghị năm nay đã quy tụ các bên liên quan từ cộng đồng nghiên cứu và phát triển, ngành công nghiệp và xã hội dân sự để mang lại tư duy “vượt trội” cho các thách thức trong việc xác minh hạt nhân của cả ngày hôm nay và ngày mai.
Đầu tuần, một nhóm chuyên gia đã thảo luận về những gì tương lai nắm giữ và ý nghĩa đối với các biện pháp thanh sát trong 5 “cảnh quan” chính được kết nối với nhau: công nghệ đột phá; năng lượng và khí hậu; công nghệ hạt nhân; chế độ không phổ biến vũ khí hạt nhân và an ninh quốc tế.
Hội nghị cũng xem xét các kỹ năng và khả năng mà các biện pháp thanh sát của IAEA sẽ cần trong tương lai, và làm thế nào để nắm bắt những điều này trong khi thúc đẩy sự tham gia của những người trẻ, sự đa dạng và hòa nhập trong lĩnh vực xác minh hạt nhân. Ngoài một cuộc thảo luận về các ý tưởng trong tương lai về thanh sát, Hội nghị đã tổ chức một cuộc thi viết dành cho sinh viên, và chiến thắng thuộc về các bài báo của Marcus Borscz, Úc; Claudia Olaru, Romania; và Conny Egozi, Hoa Kỳ.
Farnaz Lyla Alimehri, Chủ tịch Thế hệ trẻ hạt nhân của Liên hợp quốc và Cán bộ đào tạo liên kết tại Ban Thanh sát của IAEA cho biết: “Trong suốt tuần này, chúng ta đã được chứng minh rằng các kỹ năng và ý tưởng mới và khác biệt là cần thiết cho các biện pháp thanh sát trong tương lai. Đối với tương lai của thanh sát, tôi muốn thấy sự bao gồm các kỹ năng này cùng với sự đa dạng của các ý tưởng, nền văn hóa và nền tảng khác nhau, và tôi muốn thấy sự công bằng về cơ hội cho tất cả các giới”.
Hơn 700 người tham gia từ 112 Quốc gia thành viên IAEA cùng với gần 500 quan sát viên trực tuyến để thảo luận về cả cơ hội và thách thức đối với các biện pháp thanh sát khi quá trình xác minh hạt nhân tiếp tục diễn ra trên toàn cầu. Khoảng 50 phiên họp kỹ thuật đã được thêm vào bằng các bài thuyết trình, thảo luận, hội thảo,…
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 9
Số lượt truy cập: 10344351
Lên đầu trang
SSL