Nhật Bản và Ba Lan hợp tác thiết kế lò phản ứng nhiệt độ cao
09:09 24/11/2022: Một thỏa thuận mới giữa Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAEA) và Trung tâm Nghiên cứu Hạt nhân Quốc gia Ba Lan (NCBJ) đã bổ sung thiết kế cơ bản của lò phản ứng nghiên cứu vào hoạt động R&D hợp tác đang diễn ra của 2 bên về công nghệ lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao (HTGR).
Các lò phản ứng nhiệt độ cao có khả năng cung cấp hơi nước lên đến 1000°C có thể thay thế nhiên liệu hóa thạch làm nguồn nhiệt cho các ngành công nghiệp hóa chất và hóa dầu, dẫn đến quá trình khử cacbon của nhiều quy trình sản xuất cũng như cho phép sản xuất hydro một cách kinh tế.
Nhật Bản có nhiều năm kinh nghiệm vận hành Lò phản ứng thử nghiệm nhiệt độ cao (HTTR), một lò nguyên mẫu làm mát bằng khí heli được làm chậm bằng than chì công suất 30 MWt, và Ba Lan đã làm việc với Nhật Bản trong nhiều năm về triển khai tiềm năng của công nghệ này. NCBJ bắt đầu làm việc trên thiết kế ý tưởng của lò phản ứng nghiên cứu HTGR vào năm 2021. Thỏa thuận mới giữa NCBJ và JAEA bổ sung cho thỏa thuận trước đó bởi việc cung cấp hợp tác RD trên lò phản ứng nghiên cứu, sẽ được xây dựng tại NCBJ, Ba Lan.
Một hợp đồng được ký kết song song với thực hiện thỏa thuận cung cấp thông tin kỹ thuật cho NCBJ đến năm 2024 về RD HTGR của Nhật Bản, để các đối tác cùng sử dụng.
JAEA cho biết họ sẽ tiếp tục hợp tác với NCBJ về thiết kế cơ bản của lò phản ứng nghiên cứu HTGR để tiếp tục nâng cấp và tiêu chuẩn hóa công nghệ HTGR của Nhật Bản được phát triển thông qua việc xây dựng và vận hành HTTR, nhằm "nâng cao khả năng cạnh tranh quốc tế của các công nghệ HTGR của Nhật Bản".
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 17
Số lượt truy cập: 10330456
Lên đầu trang
SSL