Các hiệp hội ngành công nghiệp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hạt nhân
09:09 19/11/2022: Năng lượng hạt nhân đóng một vai trò quan trọng trong tình hình địa chính trị hiện nay và phải được đưa vào khi định hình lại mô hình và chính sách năng lượng của chúng ta trong tương lai, ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân quốc tế cho biết trong một tuyên bố chung.
“Bối cảnh địa chính trị toàn cầu hiện nay đã và đang nhấn mạnh hơn bao giờ hết tầm quan trọng của một hệ năng lượng độc lập, khử cacbon và có khả năng phục hồi” tuyên bố cho biết. "An ninh nguồn cung năng lượng và giá cả phải chăng cho người dân và doanh nghiệp là những vấn đề cấp thiết đối với những người ra quyết định trên toàn thế giới."
Tài liệu này - được đưa ra trong khuôn khổ Hội nghị về Khí hậu COP27 - kêu gọi những người ra quyết định nhận thức và ủng hộ nhu cầu sản xuất năng lượng hạt nhân ngày càng tăng trên toàn thế giới nhằm cải thiện an ninh năng lượng và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, để đảm bảo một quá trình chuyển đổi hợp lý và công bằng sang nền kinh tế không carbon và để đảm bảo việc làm và tăng trưởng kinh tế.
"Để chuẩn bị cho tương lai, chúng tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết kế các chiến lược năng lượng bền vững, tập trung vào các nguồn năng lượng carbon thấp an toàn có thể chống đỡ với các cú sốc bên ngoài đồng thời bảo vệ sức khỏe của người dân và khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp chúng ta" tuyên bố cho biết. "Sự thống nhất, các cam kết chung nhằm ngăn chặn việc sử dụng năng lượng làm vũ khí chiến tranh và nhằm đạt được các mục tiêu khí hậu của chúng ta sẽ là động lực để định hình lại các chính sách năng lượng."
Tuyên bố lưu ý rằng trong cuộc khủng hoảng năng lượng hiện nay và trong đại dịch toàn cầu COVID-19, hạt nhân đã "chứng tỏ khả năng tạo ra điện một cách đáng tin cậy và liên tục".
Tuyên bố nhấn mạnh năng lượng hạt nhân phải đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược tái khởi động kinh tế.
Các bên ký kết tuyên bố chung kêu gọi tăng cường đầu tư vào xây dựng mới các nhà máy điện hạt nhân và tăng tốc để tăng đóng góp của điện hạt nhân trong lưới điện đến năm 2030. "Vai trò của điện hạt nhân cần được nhìn nhận từ quan điểm chiến lược, nhận thức đầy đủ đóng góp của nó đối với an ninh cung cấp năng lượng, giá cả năng lượng phải chăng và ổn định và khử cacbon, hợp tác chặt chẽ với các công nghệ carbon thấp khác như năng lượng tái tạo".
Tuyên bố kêu gọi đẩy mạnh đổi mới và nghiên cứu hạt nhân vào tất cả các công nghệ lò phản ứng để triển khai nhanh trên quy mô toàn cầu, tận dụng triệt để các ứng dụng phi năng lượng hạt nhân, như sản xuất hydro sạch, nhiệt công nghiệp, sưởi ấm và khử muối.
Ngoài ra, cần có sự hợp tác giữa các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng tài chính, ngành công nghiệp và các bên liên quan khác để đảm bảo rằng lợi ích của điện hạt nhân được tối đa hóa ở mọi bước của chuỗi cung ứng. "Các lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế của năng lượng hạt nhân cần được các nhà hoạch định chính sách nhận thức đầy đủ khi thiết kế các chiến lược năng lượng trong tương lai."
Tuyên bố được Hiệp hội Hạt nhân Canada, Diễn đàn Công nghiệp Nguyên tử Nhật Bản, Viện Năng lượng Hạt nhân Hoa Kỳ, Hiệp hội Công nghiệp Hạt nhân Vương quốc Anh, Nucleareurope, Diễn đàn Nguyên tử Romania và Hiệp hội Hạt nhân Thế giới đồng công bố.
"Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các nhà hoạch định chính sách, cộng đồng tài chính và tất cả các bên liên quan để thực hiện tầm nhìn của chúng ta và phát triển hơn nữa các mục tiêu chung về chuyển đổi năng lượng sạch, an ninh nguồn cung và năng lượng giá rẻ cho mọi người”.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 7
Số lượt truy cập: 10344507
Lên đầu trang
SSL