IAEA và CIDCA ký thỏa thuận hỗ trợ các nước đang phát triển
09:09 17/12/2021: Một thỏa thuận giữa IAEA và Cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Trung Quốc (CIDCA) đã được ký, sẽ cho phép IAEA tận dụng kinh nghiệm của Trung Quốc để hỗ trợ các nước đang phát triển đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDG). Đây là lần đầu tiên IAEA ký Biên bản ghi nhớ (MoU) với một cơ quan phát triển quốc gia ở nước ngoài và sẽ tăng cường hợp tác Nam-Nam và hợp tác ba bên.
Được ký kết bởi Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi và Chủ tịch CIDCA Luo Zhaohui, thỏa thuận có thời hạn 5 năm từ năm 2021 đến năm 2026. Hai đơn vị sẽ theo đuổi hợp tác trong nghiên cứu và phát triển ứng dụng và nâng cao năng lực, bao gồm cả giáo dục và đào tạo trình độ đại học và sau đại học. IAEA và CIDCA sẽ trao đổi chuyên môn và kiến ​​thức, đồng thời hỗ trợ kết nối mạng lưới cũng như việc bố trí và tham gia đào tạo các ứng viên từ các quốc gia đang phát triển. Hai tổ chức cũng sẽ hợp tác trong việc cung cấp chuyên môn để hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong việc sử dụng các ứng dụng hạt nhân vì mục đích hòa bình ở các nước đang phát triển. Cuối cùng, thỏa thuận cũng được kỳ vọng sẽ hỗ trợ việc thực hiện các sáng kiến ​​mới nhất của IAEA, NUTEC và ZODIAC.
Ông Grossi nói: “Đây là một cơ hội lịch sử vì lần đầu tiên IAEA và một cơ quan phát triển của Trung Quốc hợp tác để giúp đỡ những nước có nhu cầu. Bản ghi nhớ này mang lại cho chúng tôi cơ hội để tận dụng thế mạnh tương ứng của mình, với mục tiêu hỗ trợ phát triển và tác động đến kinh tế xã hội.”
Ông Luo Zhaohui, Chủ tịch CIDCA, cho biết, “Các điều kiện quốc tế hiện nay, do sự lây lan của COVID-19, đã có những ảnh hưởng sâu sắc đến tất cả chúng ta, ở các nước phát triển và đang phát triển. Trọng tâm của chúng tôi bây giờ phải là phát triển quốc tế ”.
CIDCA là cơ quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc và được thành lập vào tháng 4 năm 2018 để hỗ trợ cả hợp tác Nam-Nam và đạt được các mục tiêu toàn cầu mà Chương trình Nghị sự Phát triển Bền vững đề ra. Các lĩnh vực quan tâm chung đã được các bên xác định bao gồm nông nghiệp bền vững và sản xuất lương thực, cũng như phát hiện bệnh truyền từ động vật sang người.
Đã hơn 70 năm kể từ khi Trung Quốc lần đầu tiên triển khai chương trình viện trợ nước ngoài và phát triển quốc tế — lần đầu tiên thông qua Cục Viện trợ nước ngoài và bắt đầu từ năm 2018, thông qua CIDCA. Kể từ đó, Trung Quốc đã cung cấp viện trợ cho hơn 160 quốc gia đang phát triển, thực hiện hàng nghìn dự án và đào tạo hơn 400 000 chuyên gia các nước đang phát triển.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 69
Số lượt truy cập: 10325002
Lên đầu trang
SSL