Bangladesh có kế hoạch xây dựng thêm một nhà máy điện hạt nhân
08:08 20/10/2021: Vào ngày hôm qua, sau khi công việc tại nhà máy Rooppur đã đạt tới một cột mốc quan trọng, Thủ tướng Sheikh Hasina cho biết Bangladesh muốn xây dựng thêm một nhà máy điện hạt nhân sau khi nhà máy đầu tiên hoàn thành. "Nếu chúng tôi có thể xây dựng thêm một nhà máy điện hạt nhân, chúng tôi sẽ không còn phải đối mặt với khủng hoảng điện nữa", Thủ tướng nói sau lễ khánh thành việc lắp đặt thùng áp lực lò phản ứng tại Rooppur 1. Phát biểu của Thủ tướng Hasina được hãng thông tấn chính thức Bangladesh Sangbad Sangstha đưa tin.
Ông Likhachov và Thủ tướng Hasina cùng tham gia một sự kiện đánh dấu việc lắp đặt thùng áp lực lò phản ứng của tổ máy Rooppur 1, lò phản ứng đầu tiên trong số hai lò phản ứng tại nhà máy hạt nhân đầu tiên của Bangladesh hiện đang được xây dựng.
Phát biểu về sự kiện, Thủ tướng Hasina cho biết việc lắp đặt này đã khiến hôm nay trở thành "một ngày của niềm vui và niềm tự hào" đối với người dân Bangladesh. Từ bây giờ, Thủ tướng nói "chúng tôi khẳng định vị trí của mình trong thế giới hạt nhân và đóng góp vào việc sử dụng công nghệ hạt nhân vì mục đích hòa bình."
Thủ tướng Hasina tiếp, vì năng lượng hạt nhân là nguồn năng lượng phát thải carbon thấp, do đó, thân thiện với môi trường và giúp chống lại các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu. Cùng với kế hoạch phát triển đất nước, nhà máy điện hạt nhân Rooppur sẽ giúp chúng ta đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 và góp phần từng bước chuyển đổi để trở thành một nước công nghiệp vào năm 2041.
Ông Alexey Likhachov, người đứng đầu Rosatom phát biểu tại địa điểm Rooppur: "Việc phát triển sản xuất điện hạt nhân sẽ không chỉ giải quyết vấn đề cung cấp năng lượng cho Cộng hòa Bangladesh, mà còn giúp cho sự phát triển của khu vực và nâng cao mức sống của người dân. Hợp tác giữa Nga và Bangladesh có tính chất chiến lược. Tôi chắc chắn rằng các chuyên gia Nga và Bangladesh sẽ phải thực hiện nhiều hơn một dự án chung cả trong lĩnh vực năng lượng và các lĩnh vực khác.
Việc xây dựng nhà máy Rooppur bắt đầu vào tháng 11 năm 2017. Lò phản ứng đầu tiên sẽ sản xuất điện vào năm 2023 và lò thứ hai vào năm 2024. 2 lò đều là các tổ máy VVER-1200.
Rooppur cách Dhaka 160 km về phía Tây Bắc trên bờ sông Hằng ở tỉnh Pabna. Thủ tướng Hasina cho biết dự án điện hạt nhân tiếp theo của đất nước sẽ ở phía nam của đất nước.
Ông Likhachov ca ngợi lực lượng lao động 20.000 người hiện đang làm việc trên Rooppur. Ông và Thủ tướng Hasina đã thảo luận về việc đào tạo công nhân và chuyên gia Bangladesh để đóng vai trò chủ đạo trong hoạt động của nhà máy.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 60
Số lượt truy cập: 10323972
Lên đầu trang
SSL