Khởi động lại lò phản ứng làm mát bằng khí của Nhật Bản
07:07 09/09/2021: Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Nhật Bản (JAEA) đã khởi động lại hoạt động của Lò phản ứng thử nghiệm nhiệt độ cao (HTTR) ở Oarai, tỉnh Ibaraki. Lò phản ứng nguyên mẫu nhỏ trở thành lò phản ứng làm mát bằng khí đầu tiên của Nhật Bản khởi động lại sau khi các quy định an toàn mới được áp dụng.
Lò phản ứng làm mát bằng khí heli được điều chế bằng than chì công suất 30 MWt đã đạt được trạng thái tới hạn đầu tiên vào tháng 11 năm 1998 và đạt hoạt động toàn công suất vào năm 2001. Lò phản ứng này đã cho thấy nhiệt độ ổn định ở 950 ° C trong hơn 50 ngày vào năm 2010. Nhiên liệu của lò là các hạt phủ gốm có uranium độ làm giàu thấp (trung bình 6%) được kết hợp trong lăng kính graphite lục giác, tạo một mức độ an toàn cao vốn có. Lò được thiết kế để tạo cơ sở cho việc thương mại hóa các nhà máy làm mát bằng khí heli thế hệ thứ hai chạy ở nhiệt độ cao cho các ứng dụng công nghiệp hoặc để điều khiển tua bin khí chu trình trực tiếp. JAEA có kế hoạch xây dựng một hệ thống sản xuất hydro liên kết với HTTR, hệ thống này đã không hoạt động kể từ tháng 2 năm 2011 khi nó được đưa vào chế độ ngừng hoạt động để kiểm tra theo kế hoạch.
Các quy định sửa đổi đã được Cơ quan Pháp Quy Hạt nhân (NRA) công bố vào tháng 7 năm 2013, các quy định này phải được đáp ứng trước khi các lò phản ứng có thể được phép khởi động lại. Điều này đặt ra các yêu cầu đối với các nhà máy để có thể ứng phó với nhiều hiện tượng tự nhiên cũng như thiết lập các biện pháp mới để giảm thiểu tác động của các tai nạn nghiêm trọng, chẳng hạn như hư hỏng lõi lò phản ứng do các sự kiện ngoài cơ sở thiết kế. JAEA đã nộp đơn lên NRA vào tháng 11 năm 2014 để kiểm tra nhằm thẩm định xem các biện pháp được thực hiện tại HTTR có đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn mới hay không.
Vào tháng 6 năm 2020, JAEA được giấy phép của NRA cho phép thực hiện những thay đổi nhỏ đối với việc lắp đặt lò phản ứng của HTTR phù hợp với các yêu cầu an toàn đã được sửa đổi. Công việc nâng cấp mà NRA đã phê duyệt bao gồm việc lắp đặt các hệ thống chống cháy bên trong và bên ngoài.
HTTR đã tiếp tục hoạt động vào ngày 30 tháng 7, JAEA thông báo.
JAEA cho biết bây giờ họ sẽ thực hiện các thử nghiệm an toàn bằng cách sử dụng HTTR trong khuôn khổ dự án của Cơ quan Năng lượng Hạt nhân OECD. Ngoài ra, JAEA có kế hoạch tiến hành nhiều thử nghiệm khác nhau để xác nhận tính an toàn, vật lý vùng hoạt và các đặc tính nhiệt-chất lỏng cũng như hiệu suất nhiên liệu. Hơn nữa, JAEA cho biết kế hoạch mô phỏng sản xuất hydro của HTTR đang được thảo luận.
"Thông qua những thử nghiệm sử dụng HTTR và những nỗ lực trong việc thiết lập tiêu chuẩn an toàn toàn cầu, chúng tôi sẽ đóng góp cho cộng đồng quốc tế", JAEA nói.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 54
Số lượt truy cập: 10324644
Lên đầu trang
SSL