Cơ quan quản lý hạt nhân và phóng xạ Sudan (SNRRA) thông báo đã thu hồi được 2 nguồn phóng xạ bị đánh cắp
08:08 24/12/2020: Cơ quan quản lý hạt nhân và phóng xạ Sudan (SNRRA) xác nhận rằng các nguồn phóng xạ bị đánh cắp từ kho chứa của một trong những công ty hoạt động trong lĩnh vực dầu mỏ ở phía đông nam của Khartoum đã được thu hồi và bây giờ được bảo đảm an toàn và an ninh trong một kho lưu trữ có sự giám sát.
Các nguồn bức xạ được tìm thấy nguyên vẹn trong một ngôi nhà ở Bang Khartoum. Thành công của việc thu hồi nguồn là kết quả của những nỗ lực lớn do cảnh sát Sudan, những người đóng một vai trò quan trọng trong quá trình điều tra và tìm kiếm để xác định các nguồn được thực hiện thông qua một đội tìm kiếm quốc gia bao gồm Cơ quan quản lý phóng xạ và hạt nhân Sudan (SNRRA) cùng với các cơ quan cảnh sát và an ninh có liên quan với sự phối hợp cao và dưới sự giám sát của các lãnh đạo cấp cao tại Bộ Nội vụ và Cảnh sát Khartoum.
Theo tuyên bố trước đó (Thông cáo báo chí số 1) thông báo các nguồn bị mất là nguồn Iridium 192 (Ir192) và Cesium 137Cs137)), chu kỳ bán rã của nguồn Iridium là 74 ngày và nguồn cesium là 30 năm, thời gian cần thiết để mức phóng xạ giảm còn một nửa và theo khuyến nghị kỹ thuật quốc tế, các nguồn này không còn nguy hiểm nữa sau 10 chu kỳ bán rã, tức là 740 ngày và 300 năm tương ứng đối với các nguồn bị mất. Do đó, nguồn Iridium không gây nguy hiểm cho công chúng hoặc môi trường, trong khi Cesium được xếp là Loại 5 theo phân loại nguồn phóng xạ của IAEA, đây là mức độ thấp nhất trong phân loại và nó sẽ chỉ có có hại nếu container chứa nguồn bị cố ý làm vỡ, sẽ phát tán nguồn có thể gây nhiễm xạ cho con người và môi trường xung quanh.
Cơ quan quản lý hạt nhân và phóng xạ Sudan (SNRRA) trấn an công dân Sudan rằng không có nguy cơ bức xạ do sự cố này theo tình trạng của các nguồn và các kết quả đo liều bức xạ được tiến hành trong khu vực mà các nguồn được tìm thấy.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 41
Số lượt truy cập: 10320739
Lên đầu trang
SSL