Cơ quan quản lý hạt nhân và phóng xạ Sudan (SNRRA) thông báo về hai nguồn phóng xạ bị đánh cắp
08:08 24/12/2020: Cơ quan quản lý hạt nhân và phóng xạ Sudan (SNRRA) xác nhận rằng vào thứ Năm, ngày 29/10/2020 lúc 12:00 trưa, hai nguồn phóng xạ được báo cáo bị đánh cắp từ một trong những công ty sử dụng bức xạ trong lĩnh vực chụp X quang công nghiệp để phát hiện các khuyết tật mối hàn trên đường ống dẫn dầu từ kho chứa của công ty ở phía đông nam Khartoum.
Ngay sau khi vụ mất trộm được báo cáo, SNRRA đã kích hoạt cơ chế đã được phê duyệt để đối phó với các trường hợp khẩn cấp và an ninh hạt nhân phối hợp với các cơ quan hữu quan và thành lập một tổ công tác từ tất cả các cơ quan có liên quan để thực hiện cuộc điều tra. Tổ công tác đã đến địa điểm trong vòng chưa đầy 24 giờ và thực hiện các biện pháp kỹ thuật cần thiết để xử lý hiện trường vụ án và tìm kiếm, thu thập các bằng chứng. Một số nghi phạm đã được xác định và đang được điều tra.
Các nguồn bị mất là Iridium 192 (Ir192) và cesium 137Cs137), chu kỳ bán rã của nguồn Iridium là 74 ngày và nguồn cesium là 30 năm, chu kỳ bán rã là thời gian yêu cầu để mức phóng xạ giảm còn một nửa và theo các khuyến nghị kỹ thuật quốc tế, nguồn trở nên an toàn sau 10 chu kỳ bán rã, nghĩa là 740 ngày
và 300 năm đối với các nguồn bị mất tương ứng. Do đó, nguồn iridium sẽ không gây ra bất kỳ nguy hiểm cho cộng đồng hoặc môi trường, trong khi cesium được xếp là loại 5 theo phân loại của IAEA về các nguồn phóng xạ, là mức độ thấp nhất trong bảng phân loại và chỉ có thể nguy hiểm khi container chứa nguồn bị cố ý làm vỡ và sẽ phát tán phóng xạ, có thể gây nhiễm phóng xạ cho người và môi trường xung quanh.
Chúng tôi đảm bảo với công chúng rằng các cơ quan có trách nhiệm đang làm những gì cần thiết để bắt được thủ phạm và xin hãy liên hệ với SNRRA trong trường hợp có bất kỳ thông tin nào tìm thấy có thể hữu ích cho các cuộc điều tra.
TTĐT, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 65
Số lượt truy cập: 10319957
Lên đầu trang
SSL