Ukraine nạp thêm nhiên liệu RBMK vào Cơ sở lưu giữ tạm thời
09:09 18/12/2020: Holtec International đã thông báo rằng thùng chứa hai lớp thứ hai (DWC) được nạp nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ lò phản ứng RBMK đã được đưa vào Cơ sở lưu giữ tạm thời (ISF-2) của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl (ISF-2) ở Ukraine vào ngày hôm qua.
Sự kiện có sự chứng kiến ​​của ông Roman Abramovsky, Bộ trưởng Bộ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên của Ukraine, ông Grigoriy Plachkov, Chủ tịch của Ban Thanh tra Pháp quy Hạt nhân Nhà nước Ukraine, ông Serhiy Kalashnyk, người đứng đầu Cơ quan Nhà nước Ukraine về Quản lý Khu vực Loại trừ, ông Volodymyr Peskov, Quyền Tổng Giám đốc ChNPP, và ông Sergiy Tarakanov, Tổng Giám đốc Holtec Ukraine.
DWC được tải đầy đầu tiên đã được đưa vào kho vào ngày 18 tháng 11. Mỗi chiếc DWC chứa 93 bó nhiên liệu đã qua sử dụng từ cơ sở lưu trữ cũ của Chernobyl.
Holtec mô tả ISF-2 là dự án kho lưu giữ khô phức tạp nhất thế giới với nhiều thách thức đã cản trở dự án trong hơn một thập kỷ trước khi Holtec tiếp quản và hoàn thành nó. Holtec đã bàn giao khu phức hợp cho chủ sở hữu vào tháng 12 năm 2019.
 “Sự kiện này hiện đã mở đường cho bên được cấp phép chuẩn bị để có được giấy phép hoạt động đầy đủ,” Plachkov nói. “Việc chuyển Nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng của ChNPP đến kho lưu giữ khô an toàn dài hạn tại ISF-2 trong 10 năm tới là một trong những dấu mốc quan trọng trong việc chuyển đổi NMĐHN Chernobyl thành một hệ an toàn về mặt sinh thái," ông nói thêm.
ISF2, được hỗ trợ bởi Nuclear Safety Account do Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu có trụ sở tại Luân Đôn quản lý, sẽ cung cấp cho việc xử lý và lưu giữ nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ các tổ máy 1, 2 và 3, theo yêu cầu cho việc ngừng hoạt động của nhà máy Chernobyl.
Peskov đã cảm ơn EBRD và các nước tài trợ đã hỗ trợ dự án ISF-2.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 21
Số lượt truy cập: 10330464
Lên đầu trang
SSL