Tổ máy Hualong One đầu tiên trên thế giới kết nối với lưới điện
10:10 15/12/2020: Tổ máy số 5 của nhà máy điện hạt nhân Fuqing ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc lần đầu tiên được kết nối với lưới điện vào ngày 27/11/2020, Tổng công ty Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC) thông báo. Tổ máy - lò phản ứng đầu tiên trong hai lò phản ứng Hualong One tại địa điểm - đã đạt được phản ứng dây chuyền bền vững lần đầu tiên vào ngày 21 tháng 10.
Cột mốc quan trọng này đồng nghĩa với việc Trung Quốc đã "phá vỡ thế độc quyền về công nghệ điện hạt nhân của nước ngoài và chính thức bước vào hàng ngũ các nước tiên tiến về điện hạt nhân", CNNC cho biết.
Dự kiến ​​bắt đầu vận hành thương mại vào cuối năm nay, tổ máy 5 sẽ là lò phản ứng Hualong One đầu tiên trên thế giới được đưa vào vận hành. Tổ máy 6 sẽ được vận hành vào cuối năm sau.
Ông Sama Bilbao y León, Tổng Giám đốc Hiệp hội Hạt nhân Thế giới cho biết: "Fuqing 5 hiện đang cung cấp nguồn điện sạch, đáng tin cậy và tiết kiệm chi phí cho hàng triệu khách hàng. Lò phản ứng Hualong One đầu tiên này bổ sung thêm một thiết kế mới vào danh mục các lò phản ứng tiên tiến trên thế giới trong những năm gần đây."
Việc xây dựng hai tổ máy Hualong One (HPR1000) hình mẫu cũng đang được tiến hành tại nhà máy Fangchenggang của Tổng công ty hạt nhân Trung Quốc ở Quảng Tây. Các tổ máy này dự kiến ​​sẽ bắt đầu hoạt động vào năm 2022. CNNC cũng đã bắt đầu xây dựng hai tổ máy Hualong tại nhà máy Zhangzhou ở tỉnh Phúc Kiến, cộng với hai tổ máy đầu tiên tại Taipingling ở Quảng Đông.
Hai tổ máy HPR1000 hiện đang được xây dựng tại nhà máy điện hạt nhân Karachi của Pakistan. Việc xây dựng tổ máy số 2 của Karachi bắt đầu vào năm 2015 và tổ máy số 3 vào năm 2016; các tổ máy dự kiến ​​đi vào hoạt động thương mại vào năm 2021 và 2022.
TTĐT, Cục ATBXHN
Tin bài khác
Online: 72
Số lượt truy cập: 10321579
Lên đầu trang
SSL