Các thành phần chính của lò phản ứng HTR-PM thứ hai được kết nối
16:04 06/04/2020: Bình áp suất lò phản ứng, bình sinh hơi và ống dẫn khí nóng của lò phản ứng thử nghiệm thứ hai tại nhà máy lò phản ứng làm mát bằng khí nhiệt độ cao (HTR-PM) của Trung Quốc đã được ghép nối và kết nối thành công, Tập đoàn hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC) công bố mới đây.
Công việc bắt đầu từ tổ máy thử nghiệm HTR-PM - nơi có hai lò phản ứng nhỏ và một tua-bin - tại địa điểm Shidaowan của Huaneng, Trung Quốc ở thành phố Weihai, tỉnh Sơn Đông của Trung Quốc, vào tháng 12 năm 2012. China Huaneng là tổ chức dẫn đầu trong tập đoàn xây dựng các tổ máy thử nghiệm cùng với công ty con CNNC của Tập đoàn Kỹ thuật Hạt nhân Trung Quốc (CNEC) và Viện Công nghệ Hạt nhân và Năng lượng Mới của Đại học Thanh Hoa, là tổ chức hàng đầu nghiên cứu và phát triển. Chinergy, một liên doanh của Tsinghua và CNEC, là nhà thầu chính cho đảo hạt nhân.
Bình chịu áp lực của lò phản ứng đầu tiên được lắp đặt trong tòa nhà lò vào tháng 3 năm 2016. Bình chịu áp lực có chiều cao khoảng 25 mét và nặng khoảng 700 tấn - được sản xuất bởi công ty Thiết bị điện hạt nhân Thượng Hải. Bình áp lực lò phản ứng thứ hai được lắp đặt vào cuối năm đó.
CNNC cho biết "việc ghép các nút chính" của lò phản ứng thứ hai đã hoàn thành vào ngày 18 tháng 3. Bình chịu áp lực, bình sinh hơi và ống dẫn khí nóng đã được "kết nối cố định dưới dạng mặt bích để tạo thành mạch chính hệ thống truyền nhiệt năng của lò phản ứng, tạo thành một rào cản thứ hai để ngăn chặn sự rò rỉ của các chất phóng xạ."
Việc ghép nút chính tạo ra "các điều kiện tiên quyết cần thiết cho việc cài đặt lại tiếp theo của bộ tăng heli nhiệt độ thấp của máy tạo hơi nước, lắp đặt phần ống có thể tháo rời hơi chính và lắp đặt quạt helium chính", CNNC nói.
Lò phản ứng HTR-PM song sinh của nhà máy thử nghiệm sẽ làm quay một tuabin 210 Mwe duy nhất. Khí heli sẽ được sử dụng làm chất làm mát mạch sơ cấp. Máy tạo hơi nước truyền nhiệt từ chất làm mát helium sang vòng lặp nước/hơi nước. Nhiệt độ thiết kế của HTR-PM đạt 750 độ C, cao hơn 18 độ C so với đơn vị HTR-PM tương tự được đề xuất tại Shidaowan.
Ngoài HTR-PM, Trung Quốc đề xuất một phiên bản mở rộng có tên HTR-PM600, trong đó có một tuabin lớn được định mức ở mức 650 Mwe được điều khiển bởi sáu tổ máy lò phản ứng HTR-PM. Các nghiên cứu khả thi về triển khai HTR-PM600 đang được tiến hành cho Sanmen, tỉnh Chiết Giang; Ruijin, tỉnh Giang Tây; Xiapu và Wan'an, ở tỉnh Phúc Kiến; và Bai'an, tỉnh Quảng Đông.
TTĐT, theo WNN
Tin bài khác
Online: 20
Số lượt truy cập: 10330540
Lên đầu trang
SSL