Sửa đổi lộ trình ngừng hoạt động Fukushima Daiichi
11:11 30/12/2019: Việc thử nghiệm lấy đi các mảnh vụn nhiên liệu từ các lò phản ứng bị hư hại tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi của Nhật Bản sẽ bắt đầu tại tổ máy số 2 vào năm 2021, theo bản sửa đổi mới nhất về lộ trình trung và dài hạn đối với việc ngừng hoạt động của nhà máy. Trong khi đó, việc đưa nhiên liệu ra khỏi bể chứa tại các tổ máy số 1 và 2 đã bị trì hoãn đến 5 năm nữa.
Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi đã làm sống động trang web Fukushima Daiichi
vào tháng 10 năm 2019 (Ảnh: Tepco)

Ngày 27 tháng 12, thông báo về sửa đổi lần thứ năm trong lộ trình, Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp cho biết việc thu hồi thử nghiệm các mảnh vụn nhiên liệu sẽ bắt đầu tại tổ máy số 2 trong năm 2021. Bộ cũng cho biết phương pháp "nhấn chìm một phần" sẽ được sử dụng bằng một cánh tay robot được phát triển đặc biệt có "side access" đi vào thùng lò phản ứng. "Quy mô của việc thu hồi sẽ dần dần được mở rộng," Bộ cho biết.

Lịch trình tháo dỡ các bó nhiên liệu khỏi bể chứa tại các tổ máy 1 và 2 đã được thay đổi do "thay đổi phương pháp để ngăn sự phát tán bụi" tại các tổ máy đó. Việc lấy đi nhiên liệu tại tổ máy 1 hiện đã bị trì hoãn từ 4 đến 5 năm và 1 đến 3 năm tại tổ máy 2. Loại bỏ tất cả các bó nhiên liệu từ các tổ máy 1-6 dự kiến sẽ được hoàn thành trong năm 2031. Dự kiến lắp đặt một nắp lớn trên tổ máy 1 để ngăn chặn sự khuếch tán bụi sẽ được hoàn thành trong khoảng thời gian đó.

Lượng nước bị nhiễm xạ tại nhà máy đã giảm đáng kể, từ khoảng 540 mét khối mỗi ngày vào tháng 5 năm 2014 xuống mức trung bình 170 mét khối mỗi ngày vào năm 2018. Lộ trình sửa đổi duy trì mục tiêu hiện tại là giảm lượng nước bị nhiễm xạ xuống 150 mét khối mỗi ngày vào năm 2020, nhưng đặt một mục tiêu mới để giảm mức này xuống 100 mét khối mỗi ngày vào năm 2025.

Bộ lưu ý rằng thời gian tổng thể cho việc ngừng hoạt động của nhà máy Fukushima Daiichi là không thay đổi và sẽ được hoàn thành "trong vòng 30-40 năm". "Liên quan đến việc ngừng hoạt động và các công việc khác đang diễn ra tại Fukushima Daiichi, dưới sự hướng dẫn của chính phủ và các bên liên quan khác, chúng tôi vẫn tiếp tục nỗ lực để giảm thiểu rủi ro bằng cách đảm bảo nhà máy vẫn ổn định, thực hiện các biện pháp bảo vệ nhiều lớp đối với nước bị nhiễm xạ và cải thiện môi trường làm việc" ông Tomoaki Kobayakawa, Chủ tịch Công ty Điện lực Tokyo, nói trong một tuyên bố, "Sự trở lại của người dân đối với khu vực địa phương đang tiến triển đều đặn từ những nỗ lực tái thiết. Để hỗ trợ tái thiết và đạt được việc ngừng hoạt động, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để giảm thiểu rủi ro, luôn giữ an toàn là ưu tiên số một của chúng tôi".

Trung tâm TTĐT, Cục ATBXHN theo WNN
 

Tin bài khác
Online: 131
Số lượt truy cập: 10323193
Lên đầu trang
SSL