Israel cung cấp chương trình đào tạo về xạ trị nâng cao cho các chuyên gia chăm sóc bệnh nhân ung thư Tanzania với sự hỗ trợ của IAEA
18:06 21/12/2018: Các chuyên gia ung thư Tanzania đã hoàn thành khóa đào tạo xạ trị nâng cao tại các trung tâm ung thư hàng đầu của Israel trong tháng 12/2018 như là một phần của việc nâng cấp các dịch vụ điều trị cho các bệnh ung thư phổ biến của Cộng hòa Tanzania. Điều này mở ra các cơ hội tiếp theo để đào tạo các chuyên gia ung thư châu Phi thông qua quan hệ đối tác mới giữa IAEA và Israel.
Các chuyên gia ung thư Tanzania đã hoàn thành khóa đào tạo xạ trị nâng cao tại các trung tâm ung thư hàng đầu của Israel trong tháng 12/2018 như là một phần của việc nâng cấp các dịch vụ điều trị cho các bệnh ung thư phổ biến của Cộng hòa Tanzania. Điều này mở ra các cơ hội tiếp theo để đào tạo các chuyên gia ung thư châu Phi thông qua quan hệ đối tác mới giữa IAEA và Israel.
 
“Chúng tôi tự hào cung cấp các cơ hội đào tạo quan trọng như vậy cho các chuyên gia y tế từ Tanzania, kết hợp đóng góp tài chính cho một dự án IAEA với sự hỗ trợ bằng hiện vật thông qua đào tạo được cung cấp bởi các chuyên gia tại các cơ sở chăm sóc ung thư của chúng tôi,” Osnat Luxembourg, Trưởng phòng Công nghệ Y tế, Bộ Y tế Israel cho biết.
 
Merav Ben-Avi, Giám đốc Quan hệ Đối ngoại và Hợp tác Quốc tế tại Ủy ban Năng lượng Nguyên tử của Israel nói thêm, “Nỗ lực này không chỉ phản ánh các ưu tiên phát triển của Israel nhằm tăng cường năng lực của con người và chuyển giao kinh nghiệm mới nhất, mà còn mở ra một chương mới trong việc hợp tác với chương trình hợp tác kỹ thuật của IAEA cho các nước thành viên giải quyết gánh nặng ung thư đang gia tăng.”
  
Ở Tanzania, ung thư đặt ra một thách thức ngày càng tăng. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC), hơn 42 000 người sẽ được chẩn đoán mắc bệnh tại quốc gia này trong năm nay, với gần 29000 người tử vong. Những con số này dự kiến ​​sẽ tăng hơn 50% vào năm 2030. Dữ liệu từ Business Daily Africa cho biết Tanzania có số ca tử vong vì ung thư cao thứ hai ở Đông Phi sau Kenya. Một tỷ lệ lớn các ca tử vong liên quan đến ung thư ở Tanzania là do ung thư của phụ nữ, riêng ung thư cổ tử cung đã cướp đi 6700 sinh mạng mỗi năm, theo IARC. Các dịch vụ ung thư được cải thiện sẽ giúp đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các hệ thống y tế được tăng cường.
 
 Mặc dù xạ trị là một công cụ thiết yếu trong điều trị nhiều bệnh ung thư, nhưng hiện tại nó chỉ được cung cấp như một dịch vụ công cộng của Viện Ung thư Đường bộ (ORCI) ở Dar es Salaam. Với sự hỗ trợ của IAEA, Chính phủ Tanzania đang đầu tư vào các cơ sở xạ trị bổ sung trong nước, nhưng, hiện đang có nhu cầu rất lớn về số lượng nhân viên được đào tạo tại ORCI để tăng cường chất lượng dịch vụ được cung cấp.
 
Trong nỗ lực giải quyết vấn đề này, IAEA đã tạo điều kiện đào tạo cho hai bác sĩ ung thư bức xạ và hai nhà trị liệu bức xạ từ ORCI tại các cơ sở ung thư hàng đầu ở Israel, cụ thể là Trung tâm Assuta Ramat Hachayal và Trung tâm y tế Sheba (Tel Hashomer). Các lĩnh vực được đưa vào đào tạo là lập kế hoạch xạ trị 3 chiều và chụp mô phỏng CT.
 
Muya Sikudhana, bác sĩ ung thư bức xạ từ Tanzania, đã nói về cơ hội hiếm có mà anh và các đồng nghiệp của đã được trao tặng, “Khóa đào tạo này cho phép chúng tôi cập nhật kiến thức với kinh nghiệm thực hành về các công nghệ tiên tiến để điều trị các bệnh ung thư phổ biến như ung thư cổ tử cung, vú, tuyến tiền liệt và ung thư đầu và cổ”.
 
Solomon Haile, Cán bộ quản lý chương trình cho khu vực Châu Phi của Hợp tác kỹ thuật (TC) của IAEA , nhấn mạnh tầm quan trọng của sự đóng góp này để hỗ trợ cho dự án IAEA ở Tanzania, “Huấn luyện này không chỉ mở ra một cơ hội mới để cung cấp trên cơ hội đào tạo nghề cho các chuyên gia ung thư ở Châu Phi nhưng cũng đến đúng lúc để tiếp tục cho phép thực hiện hiệu quả sự hợp tác kỹ thuật lâu dài của chúng tôi với đất nước”.
 
 Anja Nitzsche, Trưởng phòng Huy động Nguồn lực tại Chương trình Hành động Điều trị Ung thư của IAEA, nhấn mạnh những lợi ích gia tăng đạt được thông qua sự kết hợp giữa hỗ trợ tài chính của Israel và cung cấp kiến ​​thức và chuyên môn kỹ thuật. “Sự sắp xếp như vậy có thể nhắm vào nhu cầu rất cụ thể của từng quốc gia thành viên một cách thiết thực và kịp thời và thúc đẩy sự hợp tác lâu dài để đào tạo lực lượng lao động lành nghề cung cấp điều trị chất lượng cho bệnh nhân ung thư ở các nước thu nhập thấp và trung bình”.
QA, Cục ATBXHN, theo IAEA
Tin bài khác
Online: 59
Số lượt truy cập: 10324790
Lên đầu trang
SSL